13 yếu tố đánh giá web chuẩn SEO mà bạn cần biết

Web chuẩn SEO là gì?

Web chuẩn SEO là một trang web được xây dựng theo các tiêu chí mà Google khuyến nghị, nhằm hỗ trợ cho công cụ tìm kiếm của Google trong việc thu thập thông tin, đánh giá chất lượng nội dung và đưa trang web lên vị trí cao trong kết quả tìm kiếm.

Bên cạnh đó, để đạt chuẩn SEO, không chỉ cấu trúc hạ tầng của website cần phải vững chắc, mà nội dung trên trang cũng phải có giá trị và giao diện phải thân thiện với người sử dụng.

4 lợi ích của việc thiết kế web chuẩn SEO

Thiết kế website theo tiêu chuẩn SEO là một công việc rất quan trọng, thậm chí quyết định thành công hay thất bại khi bạn kinh doanh trên môi trường trực tuyến. Không phải tự dưng mà mọi người đều chạy đua để tối ưu hóa website của mình theo tiêu chuẩn SEO.

Tăng lượng truy cập tự nhiên vào website

Lợi ích đầu tiên và rõ ràng nhất của website chuẩn SEO là sự gia tăng lượng truy cập tự nhiên. Khi bạn sản xuất nội dung chất lượng, thường xuyên cập nhật và tối ưu hóa, Google sẽ ưu ái đưa trang web của bạn lên vị trí cao trong kết quả tìm kiếm, từ đó giúp bạn thu hút được nhiều người truy cập hơn.

Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi

Một trang web được chăm chút cẩn thận từ cấu trúc cho đến nội dung và hình ảnh sẽ có khả năng cao để lọt vào top Google. Khi đạt thứ hạng tốt trong kết quả tìm kiếm, website của bạn sẽ xây dựng được uy tín và từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi, nâng cao doanh thu.

Tiết kiệm chi phí

Thay vì chi một số tiền lớn cho các hoạt động truyền thông và quảng cáo, việc áp dụng SEO sẽ giúp website thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng khi họ tự tìm đến doanh nghiệp. Do đó, bạn không cần phải chi quá nhiều tiền cho bên thứ ba như quảng cáo.

Website thân thiện với người dùng

Thiết kế web tối ưu cho SEO sẽ đảm bảo các yếu tố về trải nghiệm người dùng như tốc độ tải trang nhanh, khả năng điều hướng nội bộ hợp lý hơn, nâng cao tỷ lệ giữ chân khách hàng, giảm thiểu tỷ lệ thoát trang và đặc biệt là được Google đánh giá cao để có cơ hội xuất hiện ở vị trí hàng đầu trong kết quả tìm kiếm.

13 yếu tố đánh giá web chuẩn SEO

Tên miền và hosting

Yếu tố quan trọng nhất của một trang web chính là tên miền. Để được Google đánh giá tốt, bạn nên chọn tên miền liên quan đến nội dung của website, thậm chí có thể bao gồm từ khóa chính. (Lưu ý: Tên miền sử dụng lâu dài sẽ tạo độ tin cậy cao hơn).

Ví dụ, nếu bạn kinh doanh dụng cụ thể thao và phụ kiện, bạn có thể xem xét các tên miền như dungcuthethao.net, dungcuthethaogiare.vn, sportimplement.com, phukienthethao.com.vn,…

Về phần Hosting, bạn nên lựa chọn những nhà cung cấp có tốc độ nhanh, vì địa chỉ IP của Server cũng ảnh hưởng đến tốc độ SEO. Nếu bạn đang tối ưu hóa SEO cho website nhưng hosting gặp sự cố, trang web của bạn sẽ không thể truy cập hoặc tốc độ truy cập chậm, dẫn đến việc Google đánh giá thấp và giảm độ tin cậy.

(Lưu ý: Nếu website của bạn đặt tại Việt Nam, nên mua Hosting và Server từ các nhà cung cấp trong nước).

Tốc độ Website

Tốc độ của website có ảnh hưởng nhất định đến khả năng SEO và khả năng tiếp cận người dùng. Yếu tố này được đánh giá dựa trên thời gian tải trang.

Thông thường, một website chuẩn SEO nên có tốc độ tải từ 1 đến 3 giây. Nếu website tải nhanh, người dùng và khách hàng sẽ dễ dàng truy cập hơn. Hãy tưởng tượng, nếu bạn là khách hàng, liệu bạn có đủ kiên nhẫn để chờ đợi website trong khoảng 30 giây đến 1 phút hay không?

MẸO nhỏ: Bạn có thể kiểm tra tốc độ tải của website bằng công cụ Google Speed. Ứng dụng này sẽ cho bạn biết website của mình hoạt động nhanh hay chậm trên cả hai phiên bản desktop và di động.

Giao diện Website

Giao diện Website được xem như bộ mặt của doanh nghiệp và thương hiệu cá nhân. Một giao diện càng đơn giản, dễ nhìn và thể hiện đầy đủ các tính năng sẽ nhận được sự đánh giá cao từ Google. Đồng thời, khách hàng cũng sẽ dễ dàng tìm kiếm thông tin và sản phẩm mà họ cần hơn.

Để một giao diện Website được coi là thân thiện với Google, cần phải đảm bảo:

– Có đầy đủ nội dung và hình ảnh.

– Tên Website, slogan và logo rõ ràng.

– Các chức năng chia sẻ, thích và bình luận.

– Màu sắc hợp lý: Một website chuẩn thường chỉ sử dụng tối đa 3 màu sắc chủ đạo. (Xem thêm về tác động của màu sắc đối với Website của bạn?)

– Các danh mục rõ ràng.

Các yếu tố cần có của SEO

Các yếu tố cần thiết cho SEO là gì? Câu trả lời khá đơn giản, website của bạn cần có:

– Thẻ tiêu đề chính (H1): Tên của Website.

– Thẻ tiêu đề phụ (H2).

– Các thẻ khác như (H3, H4, H5,…).

– Mã nhúng Video.

– Một số thông tin chi tiết khác.

Nội dung

Yếu tố này là điều kiện tiên quyết để Website của bạn có thể tồn tại và phát triển. Nội dung phong phú sẽ giúp website dễ dàng đạt thứ hạng cao và cung cấp nhiều tài nguyên cho trang. Khi xây dựng nội dung cho website, bạn nên chú ý đến một số tiêu chí sau:

– Nội dung phục vụ người dùng: Google rất coi trọng những nội dung mang lại thông tin hữu ích cho người dùng, như mẹo vặt, kinh nghiệm, bí quyết, cách lựa chọn,… Đây cũng là yếu tố thu hút người dùng đến với Website và giữ chân họ, từ đó giảm tỷ lệ thoát trang (tỷ lệ thoát càng cao, website càng khó lên thứ hạng).

– Nội dung tối ưu SEO: Đây là loại bài viết đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về từ khóa chính, mật độ từ khóa, độ dài và phân bổ hợp lý. Ngoài ra, bài viết cần có liên kết nội bộ, liên kết ra ngoài, cùng với các thẻ H1, H2, H3, hình ảnh hoặc video đi kèm.

– Nội dung cho danh mục: Loại nội dung này thường được đặt ở đầu các danh mục để mô tả sản phẩm. Thông thường, nội dung cho danh mục có độ dài từ 150 – 250 từ.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên thường xuyên cập nhật nội dung mới trên website và chia sẻ trên các mạng xã hội để thu hút lượng traffic. Lượng traffic cao sẽ giúp website dễ dàng lên top hơn.

Sitemap

Sitemap (sơ đồ trang web) là một tệp văn bản bao gồm tất cả các URL (đường dẫn) của một website. Ngoài ra, sitemap cũng có thể chứa thông tin bổ sung về từng URL để thông báo cho bạn khi có cập nhật mới.

Thiết kế cho phiên bản di động

Không chỉ cần thiết kế website chuẩn SEO cho desktop, bạn cũng phải tạo phiên bản dành cho các thiết bị di động vì các công cụ tìm kiếm như Google và Bing sẽ ưu tiên những trang này. Điều này đơn giản là do phiên bản di động mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng, trong khi các công cụ tìm kiếm luôn cố gắng phục vụ nhu cầu của người dùng.

Ví dụ, nếu bạn có việc phải ra ngoài và không thể mang theo một chiếc laptop nặng nề, khi cần truy cập vào một trang web nào đó, bạn chắc chắn sẽ sử dụng smartphone hoặc iPhone của mình. Nếu website không có phiên bản di động, khả năng người dùng truy cập vào trang của bạn gần như là không có.

Độ bảo mật cao

Khi bạn không chú ý đến vấn đề bảo mật hoặc có mức độ bảo mật thấp, website của bạn sẽ dễ dàng bị nhiễm virus và thông tin có thể bị đối thủ hoặc hacker đánh cắp. Điều này rất nguy hiểm vì nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và thương hiệu của website.

Chẳng hạn, nếu website của bạn chuyên bán các thiết bị điện tử như máy chơi game hay bộ điều khiển game,… thì một ngày nào đó, khi người dùng truy cập vào trang của bạn và thấy những nội dung không phù hợp, hoặc bị chuyển hướng sang trang khác,… Hậu quả là họ sẽ rời khỏi trang ngay lập tức và thứ hạng của website bạn sẽ giảm sút nghiêm trọng.

Để kiểm tra xem website của bạn có độ bảo mật cao hay không, hãy nhìn vào thanh địa chỉ của trình duyệt. Nếu trước tên miền có ký hiệu https://, điều đó có nghĩa là website của bạn đang được bảo vệ an toàn.

Tạo trang 404 cho các liên kết không tìm thấy

Các trang có bài viết hoặc danh mục đã được gửi lên Google nhưng bị xóa vì lý do nào đó được gọi là trang 404. Điều này có nghĩa là Google vẫn hiển thị kết quả tìm kiếm, nhưng khi người dùng nhấp vào, họ sẽ không tìm thấy thông tin mà chỉ gặp một trang trống.

Hạn chế sử dụng table trong HTML

Thẻ là một trong những thẻ thông dụng của HTML, thường được sử dụng để tạo ra các hàng và cột dữ liệu có mối liên hệ với nhau. Nếu bạn đã từng sử dụng Excel, chắc chắn bạn không còn xa lạ với khái niệm bảng (table).

Tối ưu hóa HTML/CSS/Javascript đúng chuẩn

Tại sao cần phải tối ưu hóa website? Nếu bạn không muốn mất tiền và lưu lượng truy cập, thì việc này là rất cần thiết. Theo số liệu từ Oreilly:

– Bing có thể khiến bạn mất 4.3% doanh thu mỗi người dùng nếu trang của bạn chậm hơn 2 giây so với mức trung bình.

– Google sẽ giảm 0.59% số lượng kết quả tìm kiếm mỗi người dùng nếu trang của bạn bị trễ hơn 400ms. Hơn nữa, Google còn làm tình hình trở nên nghiêm trọng hơn khi sử dụng tốc độ tải trang để xác định thứ hạng tìm kiếm.

– Yahoo! cũng sẽ cắt giảm 5-9% tổng lưu lượng truy cập nếu trang của bạn bị trễ hơn 400ms.

Các liên kết đến website khác

Không chỉ xem xét các yếu tố đã nêu, các công cụ tìm kiếm còn đánh giá độ tin cậy của website. Như đã đề cập trước đó, website có thời gian hoạt động lâu sẽ được Google ưu ái hơn so với những trang mới ra mắt.

Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa đủ; bạn cũng cần chú ý đến nội dung, chất lượng thông tin và các liên kết đến các website khác. Việc tạo liên kết với các trang web khác không chỉ giúp bạn thu hút lượng truy cập mà còn có thể tìm kiếm khách hàng, người dùng qua những trang đó, và chắc chắn rằng khả năng lên top của bạn sẽ cao hơn nữa.

Cập nhật các thẻ Meta description, Keywords

Cuối cùng, bạn cần lưu ý rằng không có trang web nào có thể hiển thị nếu không được cập nhật từ khóa. Vì vậy, bạn luôn cần phải có từ khóa và một đoạn mô tả ngắn cho toàn bộ trang web.

Ví dụ, để tìm kiếm các trang web chuyên cung cấp dụng cụ thể thao, người dùng sẽ nhập vào ô tìm kiếm của Google những từ khóa phổ biến như địa chỉ bán dụng cụ thể thao, nơi mua dụng cụ thể thao giá rẻ,…

Về phần mô tả Meta, bạn cần viết một đoạn ngắn gọn nêu rõ những điểm nổi bật của trang web, đồng thời đảm bảo nằm trong giới hạn ký tự mà Google cho phép.

Nếu không có kinh nghiệm, rất khó để xác định liệu trang web của bạn có đạt tiêu chuẩn SEO hay không. Bài viết trên đã phần nào trình bày những yếu tố cần thiết để tăng khả năng lên top Google, giúp bạn dễ dàng hơn trong việc bán hàng, kinh doanh hoặc tiếp cận người dùng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Array

Home
Messenger