Như bạn đã biết, SEO website sẽ giúp cho trang web của bạn xuất hiện ở vị trí cao trên kết quả tìm kiếm, tăng khả năng tiếp cận của khách hàng với website bạn. Vậy SEO video Youtube là gì? Cách SEO Youtube có giống với SEO website không? Những yếu tố nào ảnh hưởng đến việc xếp hạng của Youtube? Tất cả sẽ được HiSEO giải đáp chi tiết ngay sau đây.
Mục lục bài viết
SEO Youtube là gì?
SEO YouTube là việc tối ưu hóa video khi đăng tải trên YouTube nhằm cải thiện thứ hạng trong kết quả tìm kiếm.
Việc tối ưu video theo chuẩn SEO giúp các chuyên gia SEO tiếp cận khách hàng một cách dễ dàng và hiệu quả trên Internet mà không cần chi tiêu quá nhiều cho quảng cáo.
SEO Youtube mang lại lợi ích gì?
Với vị thế là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai toàn cầu chỉ sau Google, YouTube là một nền tảng tuyệt vời mà bạn nên khai thác để tiếp cận khách hàng tiềm năng chất lượng và quảng bá thương hiệu của mình đến với người dùng một cách tự nhiên và hiệu quả. Dưới đây là những lợi ích của việc tối ưu hóa SEO trên YouTube.
- Tăng lượng truy cập cho video
Các video được tối ưu hóa SEO trên YouTube thường có thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm của nền tảng này. Điều này làm tăng khả năng thu hút khách hàng nhiều hơn so với những video có thứ hạng thấp.
- Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi
Số lượng người truy cập càng lớn thì tỷ lệ chuyển đổi càng tăng, bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn để biến những khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự. Đặc biệt là nếu biết cách tận dụng điều này để nâng cao hiệu quả kinh doanh mà không tốn kém gì.
- Tăng độ tin cậy cho khách hàng
Video chuẩn SEO trên YouTube sẽ xuất hiện ở vị trí hàng đầu trong trang kết quả tìm kiếm của YouTube. Điều này giúp khách hàng cảm thấy tin tưởng và tạo điều kiện cho bạn giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của mình đến họ.
Những yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng trên YouTube
Việc xếp hạng video trên YouTube thực chất phụ thuộc vào hàng chục, thậm chí hàng trăm hoặc hàng nghìn yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, có 4 yếu tố quan trọng nhất sẽ ảnh hưởng đến việc xếp hạng trên Youtube:
Tần suất xuất bản video
Tần suất phát hành video phản ánh độ tin cậy của kênh YouTube. Hãy duy trì việc đăng tải video thường xuyên, tránh việc phát hành không đều vì điều đó có thể khiến YouTube đánh giá thấp kênh bạn. Nên sản xuất và phát hành video liên tục nhưng vẫn cần đảm bảo nội dung mang lại giá trị cho người xem.
Nội dung video
Một yếu tố then chốt để video được xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm của YouTube chính là nội dung. Nội dung là vua, vì vậy nếu video có kỹ thuật SEO tốt nhưng nội dung lại kém chất lượng thì cũng không mang lại hiệu quả. Do đó, hãy sản xuất những video có giá trị và đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người xem. Đừng quên áp dụng các kỹ thuật SEO để có được vị trí xứng đáng trên trang kết quả tìm kiếm của YouTube.
Chất lượng kỹ thuật của video
Chất lượng video phản ánh sự chuyên nghiệp của người sản xuất. YouTube rất coi trọng những video có hình ảnh rõ nét và chất lượng tốt. Do đó, những video này sẽ được ưu tiên xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm.
Mức độ tương tác
Sự tương tác của người dùng với video được thể hiện qua các chỉ số như số lượt xem, số lượt thích, số lần chia sẻ,… Những video có nhiều lượt xem, thời gian xem lâu, được yêu thích và chia sẻ nhiều, cùng với nhiều bình luận tích cực cho thấy nội dung video đó thu hút sự quan tâm của đông đảo người xem và mang lại giá trị thiết thực. YouTube sẽ đánh giá cao những video này và ưu tiên xếp hạng cao hơn cho chúng.
Chiến lược SEO Youtube hiệu quả nhất
Sau khi nắm rõ các lợi ích của SEO YouTube, bạn cũng cần tìm hiểu về chiến lược SEO trên nền tảng này. Hãy cùng khám phá 5 chiến lược SEO YouTube dưới đây để có thể linh hoạt áp dụng vào kế hoạch kinh doanh và đạt được mục tiêu của mình.
SEO kênh Youtube
SEO cho kênh YouTube là quá trình tối ưu hóa để tên kênh của bạn hiển thị ở vị trí cao trong kết quả tìm kiếm. Để đạt được điều này, kênh của bạn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như số lượng người đăng ký, sự phong phú của nội dung video, số lượt xem và mức độ tương tác, v.v. Để thực hiện chiến lược này, bạn cần có kiến thức về SEO YouTube và đầu tư để sản xuất những video chất lượng tốt.
SEO Playlist Youtube
SEO Playlist YouTube là quá trình đưa một danh sách video có cùng chủ đề lên vị trí cao trong bảng xếp hạng của YouTube. Một kênh có thể sở hữu nhiều playlist và một video có thể nằm trong nhiều playlist khác nhau. Chiến lược này giúp hướng dẫn người dùng xem liên tục từ video này sang video khác. Điều này rất quan trọng để tăng lượt xem và giữ chân người xem trên kênh của bạn. SEO Playlist YouTube thường được áp dụng ở các kênh chia sẻ nội dung giáo dục, chương trình truyền hình, v.v.
SEO đề xuất Youtube
Với chiến lược này, video đề xuất sẽ hiện lên ở bên phải màn hình khi bạn đang xem một video khác. Những video được gợi ý này có nội dung tương tự với các video mà bạn đã xem trên YouTube. Phương pháp SEO này dựa vào nhóm từ khóa và thẻ của video cụ thể mà bạn muốn video của mình xếp hạng sau chúng. Chiến lược SEO gợi ý trên YouTube giúp video có khả năng xuất hiện trong danh sách gợi ý của nền tảng này. Nhờ vậy, video sẽ tiếp cận được những người dùng thực sự quan tâm đến chủ đề của bạn. Tuy nhiên, chỉ nên áp dụng chiến lược này như một phần hỗ trợ cho SEO trên YouTube.
SEO Video Youtube
SEO Video YouTube thực chất là SEO YouTube, đây là một chiến lược lý tưởng cho những người mới bắt đầu tìm hiểu về tối ưu hóa video trên nền tảng này. Với chiến lược này, các SEOer sẽ tiến hành tối ưu hóa từng video cụ thể, trong đó mỗi video sẽ được gán với một từ khóa phù hợp mà người dùng có khả năng tìm kiếm trên YouTube, nhằm giúp video của bạn xuất hiện ở vị trí cao trong kết quả tìm kiếm.
SEO YouTube tổng thể
Chiến lược này mang lại thứ hạng ổn định trên YouTube, nhưng đổi lại bạn cần bỏ ra nhiều công sức. Chiến lược SEO Youtube tổng thể bao gồm tất cả các phương pháp đã được đề cập ở các phần trước. Để thực hiện chiến lược SEO tổng thể, những người làm SEO cần có kiến thức từ cơ bản đến nâng cao. Nhờ vậy, họ mới có thể xây dựng kế hoạch SEO một cách rõ ràng, có hệ thống và bền vững.
Cách SEO Video Youtube hiệu quả chỉ với 6 bước
Hãy theo dõi nội dung dưới đây để biết 6 bước tối ưu hóa SEO cho YouTube một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Bước 1: Nghiên cứu từ khóa video YouTube
- Lập danh sách từ khóa thông qua tính năng Gợi ý Tìm kiếm của YouTube.
Cách dễ dàng nhất để tạo ra danh sách từ khóa tiềm năng là sử dụng tính năng Gợi ý Tìm kiếm của YouTube. Bạn chỉ cần nhập một cụm từ vào ô tìm kiếm và ngay lập tức sẽ có nhiều từ khóa liên quan xuất hiện.
Bạn có thể hoàn toàn yên tâm về các từ khóa được gợi ý, vì YouTube dựa trên những từ khóa mà người dùng thường tìm kiếm để đưa ra đề xuất cho bạn. Hãy theo dõi những video đang thịnh hành trong lĩnh vực của bạn và xem xét các từ khóa đang được tối ưu hóa.
- Xác định từ khóa đang được tối ưu hóa của video
Để xác định từ khóa đang được tối ưu hóa trong video, trước tiên bạn nên truy cập vào một kênh khác có liên quan hoặc cùng lĩnh vực với mình. Sau đó, sử dụng tùy chọn Video Phổ Biến Nhất để lọc ra các video có lượt xem cao nhất và chọn một video từ danh sách đó. Để tìm từ khóa tối ưu, hãy kiểm tra tiêu đề, mô tả và thẻ của video.
Ngoài ra, báo cáo của YouTube cũng cung cấp thông tin về tất cả các từ khóa mà người dùng đã sử dụng để tìm kiếm video của bạn.
Bước 2: Xác định từ khóa SEO video YouTube
Nếu kênh của bạn chưa có nhiều người đăng ký, hãy chọn từ khóa có độ cạnh tranh thấp để tăng khả năng xuất hiện trong danh sách tìm kiếm trên YouTube. Nếu bạn cứ cố gắng tối ưu hóa cho những từ khóa có độ cạnh tranh cao, bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy thất vọng.
- Từ khóa có độ cạnh tranh thấp
Từ khóa có độ cạnh tranh thấp là những từ khóa có số liệu về kết quả tìm kiếm không cao. Không có con số cụ thể để xác định “thấp” là bao nhiêu vì điều này phụ thuộc vào từng lĩnh vực. Nếu từ khóa bạn đang tìm kiếm có hàng triệu kết quả, thì đó là một con số rất lớn. Hãy thử tìm những từ khóa khác cụ thể hơn trong lĩnh vực đó, có thể bạn sẽ tìm thấy những kết quả ít hơn, tức là độ cạnh tranh cũng sẽ thấp hơn.
- Sử dụng Google để tìm từ khóa
Video của bạn có thể tăng lượt xem lên gấp 2, 3 hoặc thậm chí 5 lần nếu bạn tối ưu hóa video với các từ khóa xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google. Tất nhiên, bạn sẽ có lợi thế hơn nếu nhận được lưu lượng truy cập từ YouTube và trực tiếp từ trang đầu của Google đến video của mình.
Đầu tiên, hãy nhập một trong những từ khóa mà bạn đã tìm ở trên vào Google. Sau đó, kiểm tra xem từ khóa đó có xuất hiện trong kết quả video của YouTube hay không.
Khi đã tìm được từ khóa cho video, bạn cần kiểm tra lưu lượng tìm kiếm của từ khóa đó để biết có nên cạnh tranh trên Google hay không. Đảm bảo rằng từ khóa chính có ít nhất 100 – 1000 lượt tìm kiếm mỗi tháng trên Google, không nên cạnh tranh cho những từ khóa có dưới 100 lượt tìm kiếm mỗi tháng.
Ngoài ra, Google Keyword Planner cũng là một công cụ rất hữu ích để tìm ra từ khóa chính. Hãy tưởng tượng nếu video của bạn được xếp hạng trên Google, số lượng người tìm kiếm và nhấp vào video của bạn trên trang kết quả sẽ rất lớn. Bên cạnh đó, các video khác trên kênh của bạn cũng có cơ hội tiếp cận với lượng người dùng này.
Bước 3: Tối ưu các yếu tố khác
- Đăng ký kênh sau khi xem video
Hãy khuyến khích người dùng đăng ký kênh YouTube của bạn, đây là một trong những cách hiệu quả nhất. Nếu kênh của bạn nhận được nhiều lượt đăng ký sau khi người xem hoàn thành video, điều đó chứng tỏ bạn đang cung cấp nội dung có giá trị cho họ. Hãy tiếp tục nỗ lực để thu hút thêm nhiều lượt đăng ký trong tương lai nhé.
- Bình luận dưới video
Khi người xem để lại bình luận sau khi xem video của bạn, điều này cho thấy họ thật sự quan tâm và hứng thú với nội dung mà bạn cung cấp. Mức độ tương tác của người dùng với video càng cao thì hiệu quả SEO trên YouTube càng tốt. Vì vậy, hãy khuyến khích người xem chia sẻ cảm nhận và thường xuyên tương tác với họ nhé.
- Chia sẻ video
Nếu video của bạn được nhiều người dùng chia sẻ trên các mạng xã hội, YouTube sẽ đánh giá cao chất lượng nội dung và đưa video của bạn lên vị trí cao hơn. Hãy nhớ kết nối video của bạn với các trang mạng xã hội khác như Facebook, Twitter,… để tăng khả năng lan truyền và số lượt chia sẻ.
- Lượt thích và không thích
Số lượt thích thể hiện rõ ràng mức độ hữu ích của nội dung video đối với người xem. Đây là một yếu tố quan trọng mà YouTube xem xét để xếp hạng video trên trang tìm kiếm. Nếu video của bạn nhận được nhiều lượt dislike, đừng quá lo lắng, hãy kiểm tra lại chất lượng nội dung để điều chỉnh và cải thiện cho phù hợp nhé.
- Độ dài video
Trên YouTube, video dài thường được xếp hạng cao hơn. Tuy nhiên, không có một con số cụ thể nào để xác định độ dài. Điều quan trọng là bạn cần tạo ra video chất lượng, mang lại giá trị cho người xem. Chỉ cần nội dung video của bạn hấp dẫn, người dùng sẽ tự động xem thôi.
Bước 4: Chèn từ khóa chính
- Tiêu đề video
Hãy chắc chắn rằng tiêu đề video của bạn chứa từ khóa chính cần SEO ở đầu tiên và có ít nhất 5 từ.
- Mô tả video
Mô tả video rất quan trọng vì nó giúp YouTube và Google hiểu rõ nội dung của video. Để tăng khả năng xuất hiện trong danh sách Video Gợi Ý, hãy đảm bảo mô tả video của bạn đáp ứng các tiêu chí sau khi đưa vào từ khóa chính cần SEO:
– Mô tả nên có tối thiểu 250 từ.
– Từ khóa chính cần SEO phải xuất hiện trong 25 từ đầu tiên.
– Từ khóa chính cần SEO nên được lặp lại từ 2 – 4 lần. Tuy nhiên, không nên nhồi nhét quá nhiều từ khóa chính cần SEO, nếu không sẽ bị coi là spam.
- Nhãn (tags)
Dù là yếu tố nhỏ, nhưng nhãn đóng vai trò rất quan trọng, không chỉ giúp bạn cạnh tranh cho từ khóa chính mà còn làm cho video của bạn thường xuyên xuất hiện trong phần video liên quan trên YouTube. Bạn có thể sử dụng nhãn cho video theo cách sau để hỗ trợ YouTube và Google nhận diện chủ đề nội dung video của bạn:
- Sử dụng nhãn đầu tiên cho tên kênh YouTube của bạn.
- Sử dụng nhãn thứ hai cho tên doanh nghiệp của bạn.
- Sử dụng nhãn thứ ba cho tên từ khóa chính cần SEO trong video của bạn.
Bước 5: Quảng bá video YouTube
- Nhúng video vào các bài viết trên blog của bạn (nếu có)
Đây là một phương pháp hiệu quả để tăng lượt xem chất lượng cho video. Vì vậy, mỗi khi bạn viết blog, hãy linh hoạt chèn video YouTube vào những vị trí phù hợp trong bài viết.
- Đề cập đến video của bạn trên các trang hỏi đáp
Trước tiên, bạn cần xác định từ khóa mô tả nội dung video, sau đó tìm kiếm các câu hỏi liên quan mà bạn có thể trả lời. Khi đã tìm được câu hỏi thích hợp, hãy cố gắng cung cấp câu trả lời chính xác và đừng quên để đường link video SEO ở dưới câu trả lời để gia tăng lượt xem cho video của mình.
- Áp dụng chiến lược SEO cho Playlist YouTube
Playlist trên YouTube là một cách hiệu quả để nâng cao lượt xem cho video mà bạn nên sử dụng. Hãy chọn ra một số video có cùng chủ đề và tạo thành playlist, sau đó thêm vào kênh YouTube của bạn.
Bước 6: Xây dựng Backlinks trỏ về kênh video
Công việc cuối cùng nhưng rất quan trọng là tạo dựng Backlink chất lượng cho video của bạn. Bạn có thể thực hiện việc này như sau:
- Đưa liên kết video vào các bài viết có nội dung liên quan, sau đó chia sẻ chúng trên các diễn đàn hoặc mạng xã hội.
- Tạo một blog và nhúng liên kết video SEO vào trang chính cũng như các bài viết liên quan khác.
- Sử dụng các trang báo chí để xây dựng Backlink nhằm có được nguồn Backlink chất lượng.