Một trong những lợi ích quan trọng nhất của SEO là giúp doanh nghiệp tăng cường lượng truy cập tự nhiên và mở rộng khả năng tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, khi các nhà tiếp thị nỗ lực cải thiện thứ hạng tìm kiếm một cách nhanh chóng thường sẽ thực hiện các kỹ thuật vi phạm quy tắc của công cụ tìm kiếm. Phương pháp SEO này được gọi là SEO mũ đen hay Black Hat SEO. Để không vi phạm quy tắc của Google và bị Google phạt, hãy cùng HiSEO tìm hiểu 11 kỹ thuật Black Hat SEO cần tránh ngay sau đây.
Mục lục bài viết
- 1 SEO mũ đen là gì?
- 2 Dấu hiệu của Black Hat SEO
- 3 Rủi ro khi sử dụng chiến thuật SEO Black Hat
- 4 Lý do nên tránh SEO mũ đen
- 5 11 kỹ thuật SEO mũ đen cần tránh
- 5.1 Nhồi nhét từ khóa (Spamdexing)
- 5.2 Nội dung ẩn (văn bản, liên kết)
- 5.3 Chuyển hướng lén lút (Sneaky Redirect)
- 5.4 Spam nội dung trùng lặp, tạo tự động
- 5.5 Nhận Paid Links (liên kết trả phí)
- 5.6 Lạm dụng Structured Data (Dữ liệu có cấu trúc)
- 5.7 Spam Comment trên Blog
- 5.8 Liên kết trên Link Farms
- 5.9 Thủ thuật Doorway Pages
- 5.10 Negative SEO (SEO bẩn)
- 5.11 Mua traffic ảo
- 6 Cách report các thủ thuật Black Hat SEO
SEO mũ đen là gì?
SEO mũ đen là những kỹ thuật SEO vi phạm quy tắc của công cụ tìm kiếm, khai thác các lỗ hổng trong thuật toán nhằm đạt thứ hạng cao trên bảng xếp hạng một cách nhanh chóng. Các kỹ thuật SEO này có thể dẫn đến việc bị phạt, làm trang web bị giảm thứ hạng nhanh chóng hoặc thậm chí khiến website biến mất hoàn toàn khỏi không gian mạng.
Thuật ngữ “mũ đen” xuất phát từ các bộ phim miền Tây, dùng để phân biệt giữa nhân vật xấu và tốt, trong đó nhân vật tốt thường đội mũ trắng. Gần đây, thuật ngữ này cũng được sử dụng rộng rãi để chỉ những hacker, người tạo virus hoặc thực hiện các hành động phi đạo đức trên internet.
Dấu hiệu của Black Hat SEO
Có thể dễ dàng nhận ra phương pháp SEO mũ đen với các dấu hiệu như sau:
- Vi phạm các nguyên tắc của công cụ tìm kiếm
Các kỹ thuật Black Hat SEO vi phạm các quy tắc xếp hạng nội dung của công cụ tìm kiếm và đôi khi còn nằm trong danh sách các phương pháp SEO không nên sử dụng.
- Thao túng thuật toán
Trong khi SEO mũ trắng tập trung vào việc phát triển nội dung chất lượng cho website nhằm đáp ứng tốt nhất các yêu cầu từ truy vấn tìm kiếm, thì SEO mũ đen lại dựa vào việc can thiệp vào thuật toán để nâng cao thứ hạng.
- Chiến thắng ngắn hạn
Các chiến lược Black Hat SEO phổ biến thường tập trung vào việc tận dụng những lỗ hổng trong thuật toán của Google nhằm cải thiện thứ hạng một cách nhanh chóng mà không cần nhiều nỗ lực. Mặc dù đôi khi những chiến thuật này có thể mang lại kết quả, nhưng chúng chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.
Ví dụ: Một trong những bản cập nhật quan trọng nhất là vào năm 2012, được thiết kế để nhắm đến các trang web mua bán liên kết hoặc sử dụng kỹ thuật spam backlink.
Khi bản cập nhật này ra mắt, hàng nghìn trang web trước đó đã đạt vị trí cao nhờ vào việc spam link trên các diễn đàn, blog cá nhân và sử dụng các trang vệ tinh kém chất lượng đã phải chứng kiến sự sụt giảm đáng kể về thứ hạng – gần như mất hết thành quả mà họ đã đạt được.
Mỗi lần Google cập nhật thuật toán đều đi kèm với những hình phạt cho SEO Mũ đen. Bởi vì Google luôn nỗ lực cải thiện chất lượng thuật toán của mình để cung cấp kết quả tốt nhất cho người dùng, đồng thời ngăn chặn những quản trị viên website có ý định cung cấp trải nghiệm kém nhưng vẫn muốn có thứ hạng cao. Do đó, các trang web áp dụng chiến lược SEO mũ đen dễ dàng bị rớt hạng mỗi khi có bản cập nhật thuật toán mới.
Rủi ro khi sử dụng chiến thuật SEO Black Hat
Nỗ lực đi ngược lại với thuật toán của Google có thể dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng và kết quả trái ngược hoàn toàn với mục tiêu ban đầu của SEO.
- Google cập nhật thuật toán
Google thường xuyên điều chỉnh thuật toán nhằm mang lại kết quả tìm kiếm tối ưu cho người dùng. Hầu hết các bản cập nhật lớn đều nhằm khắc phục những kẽ hở mà SEO mũ đen lợi dụng.
Một ví dụ điển hình là vào tháng 8 năm 2018, khi Google giới thiệu thuật toán Medic cùng với các tiêu chí E.A.T để đánh giá nội dung trong lĩnh vực YMYL (y tế, pháp luật, tài chính,…). Kết quả là nhiều trang web đang nằm trong TOP 10 của ngành sức khỏe đã biến mất hoàn toàn.
Tuy nhiên, nhờ việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc về E-A-T, các dự án SEO của HiSEO đã có sự chuyển mình ấn tượng, không chỉ khôi phục lại vị trí ban đầu mà còn vượt trội hơn so với các đối thủ trong ngành.
Mặc dù những bản cập nhật này không nhằm mục tiêu trực tiếp vào bất kỳ chủ sở hữu trang web nào hay cấm họ khỏi kết quả tìm kiếm, nhưng chúng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thứ hạng của các trang web áp dụng các kỹ thuật SEO mũ đen.
- Dính án phạt thủ công
Các trang web sử dụng SEO mũ đen mà không tuân thủ các quy tắc quản trị sẽ đối mặt với nguy cơ bị Google áp dụng các hình phạt thủ công. Những hình phạt này được thực hiện bởi đội ngũ đánh giá của Google, thông báo cho chủ sở hữu rằng trang web của họ đã bị cảnh báo do vi phạm các nguyên tắc của Google.
Khác với các cập nhật thuật toán, khi một trang web bị dán nhãn thao tác thủ công, điều đó có nghĩa là trang web đó sẽ hoàn toàn biến mất khỏi bảng xếp hạng tìm kiếm.
Lý do nên tránh SEO mũ đen
Dù bạn có thể đạt được thành công nhanh chóng, nhưng sẽ phải chấp nhận những rủi ro đi kèm. Tuy nhiên, bên cạnh các hình phạt đã nêu, dưới đây là 3 lý do quan trọng nhất khiến bạn không nên lãng phí thời gian vào những phương pháp tiêu cực đó.
- Mang lại trải nghiệm không thoải mái cho người dùng
“Một điều hiển nhiên là Google không chỉ xếp hạng những website có hiệu suất SEO tốt nhất, mà đôi khi lại ưu tiên những website mang đến trải nghiệm tích cực cho người dùng.” (Theo Bastian Grimm)
Phương pháp SEO mũ đen tập trung vào việc tối ưu hóa kỹ thuật cho công cụ tìm kiếm mà bỏ qua tầm quan trọng của giao diện người dùng (UI/UX), dẫn đến trải nghiệm người dùng kém và tỷ lệ thoát trang cao. Hơn nữa, điều này cũng khiến thương hiệu trở nên kém uy tín và có vẻ như là spam trong mắt người dùng.
- Không mang lại kết quả lâu dài
Dù Google có thể cần một khoảng thời gian để nhận diện một website đang thực hiện SEO mũ đen, nhưng khi điều này xảy ra, việc mất hoàn toàn lưu lượng truy cập là điều không thể tránh khỏi.
Có lẽ điều đáng lo ngại nhất trong SEO là chứng kiến sự gia tăng lưu lượng truy cập một cách không tự nhiên và sau đó giảm mạnh chỉ trong thời gian ngắn.
- Trang web dễ bị tấn công
Trong các chiến dịch Black Hat SEO, những yếu tố nhỏ thường bị xem nhẹ khi xây dựng trang web như: bảo mật, quản lý quyền truy cập, lỗ hổng phần mềm (máy chủ/cơ sở hạ tầng), và cấp quyền cho các dịch vụ bên ngoài. Khi website bị tấn công, không chỉ gây ra mất dữ liệu, mất quyền kiểm soát mà còn làm gián đoạn hoạt động, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình kinh doanh.
11 kỹ thuật SEO mũ đen cần tránh
Khi mới bắt đầu tìm hiểu về SEO, bạn có thể gặp khó khăn trong việc phân biệt các chiến thuật nên và không nên áp dụng. Để đảm bảo an toàn, dưới đây là 11 kỹ thuật SEO vi phạm Nguyên tắc quản trị trang web của Google mà bạn nên tránh nếu không muốn rơi vào những rắc rối liên quan đến SEO mũ đen.
Nhồi nhét từ khóa (Spamdexing)
Nhồi nhét từ khóa theo cách mà Google mô tả là việc lặp đi lặp lại một từ khóa quá nhiều lần trong nội dung nhằm mục đích giúp các công cụ tìm kiếm xếp hạng trang cho từ khóa đó.
Việc cố gắng đưa vào nhiều biến thể của từ khóa mà không mang lại giá trị thực sự sẽ tạo ra trải nghiệm không tốt cho người dùng. Điều này cũng có thể khiến trang web của bạn bị xếp hạng cho những truy vấn không liên quan. Thay vì nỗ lực làm đầy nội dung bằng cách nhồi nhét từ khóa một cách vô nghĩa, hãy tập trung vào việc tạo ra những nội dung hữu ích và chú trọng vào chủ đề hơn.
Nội dung ẩn (văn bản, liên kết)
Văn bản ẩn là loại văn bản có màu sắc giống với nền, được đặt ngoài màn hình hoặc nằm sau hình ảnh và thường sử dụng CSS để không hiển thị cho người dùng thấy được, thậm chí có thể dùng kích thước chữ bằng 0. Đây là một phương pháp gian lận, vì các trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm hiện nay đã đủ thông minh để nhận ra rằng bạn đang cố tình nhồi nhét từ khóa.
Chuyển hướng lén lút (Sneaky Redirect)
Hình thức chuyển hướng này là hành động dẫn người dùng đến một URL khác so với URL mà họ đã nhấp vào ban đầu, nhằm mục đích tạo ra lưu lượng truy cập cho các trang web không theo cách tự nhiên. Trong nguyên tắc quản lý của Google, các chuyển hướng lén lút này cũng được liệt kê cụ thể như một chiến thuật Black Hat SEO vi phạm quy định của họ.
Spam nội dung trùng lặp, tạo tự động
Việc sản xuất nội dung chất lượng là một nhiệm vụ không hề đơn giản, vì vậy nó vẫn luôn nằm trong ba yếu tố quan trọng hàng đầu mà Google xem xét để xếp hạng.
Tuy nhiên nhiều nhà tiếp thị nội dung hiện nay vẫn không nhận thức được tầm quan trọng của việc tạo ra nội dung chất lượng trên website. Từ đó dẫn đến một phương pháp SEO mũ đen phổ biến khác là tự động tạo ra nội dung (spin content) nhằm tối ưu hóa cho nhiều từ khóa. Tuy nhiên, bản cập nhật Google Panda vào năm 2011 đã hoàn toàn khắc phục vấn đề này.
Nhận Paid Links (liên kết trả phí)
Các công cụ tìm kiếm như Google cấm việc mua bán liên kết. Họ đã thông báo trên trang web của mình rằng bất kỳ liên kết nào có mục đích thao túng PageRank hoặc thứ hạng của Google sẽ bị coi là một phần của kế hoạch liên kết và vi phạm các nguyên tắc quản trị trang web của họ.
Ngoài ra, họ cũng cho biết sẽ xử phạt cả người mua lẫn người bán liên kết khi phát hiện hành vi này. Điều này có nghĩa là bạn nên tránh những chiến thuật như:
- Liên kết trả phí (được tài trợ) không có thuộc tính rel=nofollow hoặc rel=sponsored
- Trao đổi liên kết quá mức
- Spam bình luận trên blog
- Spam trên diễn đàn
- Xây dựng liên kết tự động
- Thư mục spam, site bookmarking và các trang web 2.0
- Các liên kết chân trang hoặc sidebar trên toàn bộ website
- Các liên kết sử dụng chính xác anchor text
Lạm dụng Structured Data (Dữ liệu có cấu trúc)
Mặc dù dữ liệu có cấu trúc hỗ trợ việc nhận diện các thực thể, hành động và mối quan hệ trực tuyến, nhưng một trong những chiến thuật SEO Black Hat phổ biến hiện nay là lạm dụng hoặc đánh dấu sai loại Schema. Điều này có nghĩa là người quản trị web đang cố gắng sử dụng Schema để cung cấp thông tin không chính xác.
Ví dụ: Một cá nhân cố gắng tạo dữ liệu cấu trúc nhằm đạt xếp hạng 5 sao cho toàn bộ bài viết của họ, từ đó nâng cao vị trí trên SERP và thu hút tỷ lệ nhấp chuột (CTR) cao hơn.
Giống như tất cả các chiến thuật khác trong danh sách này, đây là một hình thức lừa dối và bạn không nên áp dụng.
Spam Comment trên Blog
Hiện nay, Google đã phát triển một bộ thuật toán để giải quyết vấn đề này và các trang web thường đặt liên kết trong phần bình luận là nofollow, giúp các công cụ tìm kiếm nhận biết rằng không có sức mạnh nào được truyền qua liên kết đó.
Nếu bạn quản lý một trang web công khai, diễn đàn hoặc cộng đồng cho phép người dùng để lại ý kiến, bạn cần chú ý để ngăn chặn tình trạng spam từ bot hoặc người dùng.
Các công cụ tìm kiếm như Google sẽ hạ thấp thứ hạng hoặc loại bỏ những trang chứa nội dung spam khỏi kết quả tìm kiếm. Việc sử dụng các công cụ chống spam, chẳng hạn như reCAPTCHA miễn phí của Google, cũng là một phương pháp hiệu quả để giảm thiểu nguy cơ spam trong phần bình luận.
Liên kết trên Link Farms
Link Farms là một trang web hoặc tập hợp các trang web được tạo ra chỉ để xây dựng liên kết. Những liên kết này thường hướng đến các trang web muốn nâng cao thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.
Các công cụ tìm kiếm thường đánh giá thứ hạng của trang web dựa vào số lượng backlink và miền giới thiệu trỏ về, vì vậy SEO mũ đen đã lợi dụng điều này và sử dụng Link Farms để tăng cường số lượng backlink cho trang web của họ. Tuy nhiên, các Link Farms thường có nội dung kém chất lượng và chứa quá nhiều liên kết.
Các công cụ tìm kiếm như Google rất dễ dàng phát hiện và xử phạt những trang web Link Farms này. Vì vậy bạn nên tránh sử dụng chúng và thay vào đó hãy cố gắng nhận được liên kết một cách tự nhiên theo thời gian.
Thủ thuật Doorway Pages
Trang ngõ (hay còn gọi là trang cầu nối, trang nhảy,…) là những trang được thiết kế để chuyển hướng người dùng từ trang ban đầu đến một trang web khác có nội dung khác, nhằm mục đích đạt thứ hạng cao hơn cho từng truy vấn cụ thể.
Việc tạo ra các trang ngõ chỉ nhằm mục đích làm kênh dẫn đến một trang khác bị coi là vi phạm nguyên tắc của Google. Vào tháng 3 năm 2015, Google đã phát hành một thuật toán mới để phạt các trang ngõ, đặc biệt nhắm vào kỹ thuật này.
Negative SEO (SEO bẩn)
SEO tiêu cực là việc áp dụng các kỹ thuật SEO mũ đen nhằm vào website của đối thủ cạnh tranh, từ đó lợi dụng các hình phạt nghiêm ngặt từ Google để gán cho họ nhãn hiệu gian lận, với mục đích làm giảm thứ hạng của họ trên bảng kết quả tìm kiếm.
Một số hình thức tấn công SEO tiêu cực thường gặp bao gồm:
- Gửi hàng trăm, hàng nghìn backlink rác đến trang web của bạn
- Sao chép nội dung của bạn và tạo ra nhiều bản sao trên Internet
- Liên kết đến trang web của bạn bằng những từ khóa nhạy cảm (như poker, cá cược trực tuyến,…)
- Tạo ra các hồ sơ mạng xã hội giả mạo để làm tổn hại danh tiếng của bạn
- Tất cả các chiêu trò SEO mũ đen nêu trên
Đến nay, Google đã ngày càng trở nên thông minh hơn trong việc phát hiện các cuộc tấn công kiểu này. Tuy nhiên, chủ sở hữu website cũng cần phải luôn cảnh giác và thực hiện các cuộc kiểm tra, phân tích định kỳ về liên kết và nội dung trên trang của mình để có biện pháp ứng phó kịp thời.
Mua traffic ảo
Mua traffic ảo là các lượt truy cập không đến từ người dùng thực sự mà là kết quả của việc sử dụng công cụ lập trình tự động. Khi được kích hoạt, các công cụ này sẽ thường xuyên truy cập vào trang web (theo giây, giờ, ngày) thông qua các truy vấn (từ khóa) đã được nhập sẵn.
Tuy nhiên, thế giới SEO không vận hành theo cách đó. Bằng cách này hay cách khác, khi bạn áp dụng các phương pháp gian lận, đặc biệt là mua bán traffic ảo, luôn tiềm ẩn những rủi ro như:
- Làm sai lệch số liệu đo lường sự phát triển của website. Điều này tạo ra ảo tưởng về dữ liệu thực tế, dẫn đến việc không thể phân tích chính xác, báo cáo hoặc lên kế hoạch cho khách hàng.
- Toàn bộ traffic ảo không mang lại doanh thu cho bạn, vì đây chỉ là lượt truy cập từ robot, không dẫn đến giao dịch mua hàng, nhưng chi phí ban đầu để mua hoặc vận hành công cụ thì không thể thu hồi.
- Gây ra sự bất thường trong mắt Google, khi website của bạn nhận được lượng traffic cao đáng ngờ từ các nguồn truy cập không tự nhiên. Google ngày càng thông minh và liên tục cải thiện thuật toán của mình, nên việc phát hiện các hành vi thao túng bảng xếp hạng không phải là điều khó khăn. Hậu quả cuối cùng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của website, thậm chí có thể bị phạt.
Cách report các thủ thuật Black Hat SEO
Có ba lý do khiến bạn nên báo cáo các thủ thuật SEO Black Hat:
- Trang web của bạn bị tấn công bởi phần mềm độc hại hoặc virus từ ứng dụng bên ngoài. Hãy yêu cầu Google xem xét sau khi bạn đã loại bỏ tất cả mã độc khỏi trang.
- Trang web của bạn trở thành mục tiêu của các chiến dịch SEO không sạch với các liên kết spam. Bạn nên sử dụng công cụ Từ chối liên kết (Disavow) của Google để xóa bỏ chúng.
- Phát hiện đối thủ cạnh tranh áp dụng chiến thuật SEO mũ đen mà không bị xử phạt. Nếu bạn chắc chắn rằng trang web đó đang có thứ hạng nhờ vào các liên kết trả phí, spam link hoặc các thủ thuật Black Hat SEO khác, bạn có thể gửi báo cáo spam cho Google.
Tóm lại, về lâu dài, các phương pháp Black Hat SEO (SEO Mũ đen) không đáng để mạo hiểm vì những thiệt hại và hình phạt mà trang web của bạn có thể phải chịu. Có rất nhiều cách để nâng cao vị trí của bạn trên bảng kết quả tìm kiếm. Tại HiSEO, chúng tôi cung cấp giải pháp SEO tổng thể an toàn, bền vững, tạo ra giá trị thực cho người dùng và giá trị lâu dài cho doanh nghiệp. Hãy liên hệ ngay với HiSEO để nhận thêm thông tin và tư vấn!