Search Engine hay còn gọi là công cụ tìm kiếm giúp chúng ta dễ dàng tìm kiếm thông tin khắp nơi trên thế giới, nên đây đã trở thành công cụ không thể thiếu được trong cuộc sống hiện nay. Bài viết này, HiSEO sẽ đưa đến cho bạn một cái nhìn tổng quan về Search Engine là gì, cũng như thông tin về các công cụ tìm kiếm được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.
Mục lục bài viết
Search Engine là gì?
Công cụ tìm kiếm (Search Engine) là một hệ thống phổ biến để tra cứu và tìm hiểu thông tin trên internet. Nói đơn giản, Search Engines là một trang web nơi người dùng nhập các từ hoặc cụm từ cần tìm vào ô tìm kiếm để nhận những kết quả là các website, hình ảnh, video, bản đồ, địa chỉ,… có thông tin liên quan đến nhu cầu của họ.
Các từ hay cụm từ mà người dùng nhập vào thanh công cụ tìm kiếm được gọi là từ khóa (keyword). Các kết quả hiển thị chứa từ khóa đó hoặc liên quan sẽ được sắp xếp theo thứ tự xếp hạng nhất định, được xác định bởi các thuật toán chuyên biệt của từng Search Engine mà người dùng đang sử dụng.
Khi thực hiện SEO, bạn cần lưu ý rằng mỗi Search Engine có một thuật toán riêng. Bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng cách thức xếp hạng từ khóa và website của Search Engine mà bạn nhắm tới để xây dựng các chiến lược SEO chính xác và hiệu quả.
Các Search Engines hoạt động như thế nào?
Hiện nay, có rất nhiều công cụ tìm kiếm được phát triển nhưng nhìn chung chúng đều hoạt động theo các nguyên tắc cơ bản như sau:
- Crawling: Các công cụ tìm kiếm sẽ thu thập toàn bộ thông tin trên website thông qua internet bằng cách truy cập vào các liên kết dẫn đến trang web và quét dữ liệu.
- Index: Index giống như một “thủ tục ghi nhận” của công cụ tìm kiếm đối với các website mà nó phát hiện và thu thập dữ liệu. Thường thì quá trình này diễn ra đồng thời hoặc sau khi crawling. Toàn bộ thông tin mà công cụ thu thập từ trang web sẽ được tổ chức và lưu trữ trong phần cứng của nó.
- Retrieval: Khi tiến hành truy vấn, công cụ tìm kiếm web sẽ xem xét và truy xuất các thông tin có liên quan mật thiết đến truy vấn và có độ phổ biến cao, sau đó sẽ trả kết quả về cho người dùng.
Top 6 công cụ tìm kiếm phổ biến nhất hiện nay
Dưới đây là danh sách các công cụ tìm kiếm hàng đầu hiện nay dựa trên số liệu người dùng toàn cầu. Hãy cùng HiSEO khám phá chi tiết từng công cụ dưới đây:
Google Search
Không có gì ngạc nhiên khi Google Search đứng đầu danh sách này với 92.57% thị phần. Trong khi đó, Bing chỉ chiếm 3.04%. Thống kê thời gian thực cho thấy cứ mỗi giây có gần 65.000 lượt tìm kiếm qua Google. Theo dữ liệu từ Statista và Statcounter, Google chiếm ưu thế ở tất cả các quốc gia và trên mọi thiết bị như máy tính để bàn, di động và máy tính bảng.
Lý do Google trở thành công cụ tìm kiếm phổ biến nhất hiện nay chính là chất lượng kết quả tìm kiếm của nó. Google sử dụng các thuật toán phức tạp để hiển thị kết quả chính xác nhất cho người dùng và mang đến trải nghiệm tốt nhất.
Các nhà sáng lập Google, Larry Page và Sergey Brin, đã nghĩ ra rằng các trang web được nhiều trang khác tham chiếu sẽ quan trọng hơn và xứng đáng được xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.
Trong những năm qua, thuật toán xếp hạng của Google đã được cập nhật thêm hàng trăm yếu tố khác nhau, bao gồm cơ chế học máy (Machine Learning) giúp robot có thể đọc được thói quen sử dụng dễ dàng và hiểu rõ nhu cầu con người, từ đó cung cấp kết quả tìm kiếm liên quan nhất. Google khẳng định sứ mệnh của mình là tổ chức lại thông tin của thế giới và làm cho nó trở nên dễ tiếp cận hơn theo cách hữu ích. Vì vậy, thuật toán của công cụ tìm kiếm ngày càng được cải tiến và mở rộng hơn, dẫn đến sự phổ biến của dịch vụ SEO Google tại nhiều quốc gia.
Baidu
Nhiều người có thể thắc mắc rằng nếu không sử dụng Google ở Trung Quốc thì họ sẽ dùng công cụ nào. Câu trả lời chính là Baidu. Công cụ này không chỉ được sử dụng tại Trung Quốc mà còn phổ biến ở các quốc gia như Mỹ, Hàn Quốc và một số nước châu Á.
Baidu là công cụ tìm kiếm có lượng truy cập cao nhờ vào các tính năng chất lượng mà nó cung cấp. Công cụ tìm kiếm trực tuyến này từng được cho là có hệ thống xử lý mạng nhanh gấp 100 lần so với Google. Nó cũng có phiên bản di động đi kèm với các tính năng hỗ trợ người dùng để cập nhật nhanh chóng thông tin quan trọng và tin tức thời tiết.
Bing Search
Bing Search trước đây có tên gọi MSN Search (trước đó còn được biết đến với một số tên khác như Live Search, Windows Live Search), là một công cụ tìm kiếm được phát triển bởi Microsoft. Nó được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2009 và nhanh chóng trở thành công cụ tìm kiếm lớn thứ hai tại Bắc Mỹ.
Sau đó, Microsoft và Yahoo Search đã ký kết một thỏa thuận hợp tác kéo dài 10 năm, trong đó Yahoo! Search sẽ được thay thế bằng Bing Search. Yahoo sẽ nhận 88% doanh thu từ quảng cáo tìm kiếm trên trang của mình trong 5 năm đầu tiên và có quyền bán quảng cáo trên một số trang web của Microsoft.
Yahoo! Search
Công cụ tìm kiếm Yahoo! Search từng là một cái tên quen thuộc với người dùng internet tại Việt Nam trong những năm đầu khi mạng internet bắt đầu phát triển. Tuy nhiên, bây giờ Yahoo đã gần như biến mất khỏi vị trí nổi bật với chỉ khoảng 5.5% thị phần toàn cầu.
Mặc dù không còn đứng ở vị trí mạnh mẽ như Google hay Bing, nhưng hầu hết mọi người vẫn biết đến Yahoo và nó vẫn duy trì một lượng người dùng trung thành ổn định qua các năm. Điều này là do Yahoo vẫn cung cấp kết quả tìm kiếm chính xác và ổn định, đưa ra các kết quả phù hợp dựa trên địa lý và thói quen tìm kiếm của người dùng. Ngoài ra, trang chủ của Yahoo cũng luôn cập nhật thông tin thời tiết và xu hướng tìm kiếm.
Tuy nhiên, lý do khiến nhiều người tiếp tục sử dụng công cụ tìm kiếm này là nhờ các dịch vụ hữu ích khác trong hệ sinh thái Yahoo. Nhiều người vẫn sử dụng Yahoo Mail để gửi và nhận thư, cộng đồng Yahoo Answer vẫn đông đảo người tham gia hỏi đáp khi gặp vấn đề. Bên cạnh đó, Tumblr và Flickr – nền tảng blog và mạng xã hội chia sẻ ảnh nổi tiếng – cũng là sản phẩm của Yahoo.
Ask hiện nay được coi là một công cụ tìm kiếm mạnh mẽ, thú vị và rất độc đáo. Dựa trên độ phổ biến của các liên kết trên internet, thuật toán của Ask sẽ xác định thứ hạng của các chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất. Nhờ đó, người dùng nhận được những kết quả có liên quan và hữu ích hơn khi tìm kiếm. Hơn nữa, trang chủ tìm kiếm, trang hiển thị kết quả và các trang con khác của công cụ tìm kiếm này đều ít quảng cáo và tập trung vào nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
Tại thị trường châu Á, Google dường như vẫn còn yếu thế so với một số công cụ tìm kiếm khác như Baidu ở Trung Quốc và Naver tại Hàn Quốc. Naver là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất ở Hàn Quốc và đứng thứ 8 trên thế giới với thị phần là 0.12%.
Naver được thiết kế đặc biệt cho thị trường Hàn Quốc, nên hỗ trợ tìm kiếm bằng tiếng Hàn tốt hơn so với Google. Với số lượng người dùng internet đông đảo tại một trong những cường quốc công nghệ hàng đầu châu Á hiện nay, chỉ có Naver mới đáp ứng đủ nhu cầu này. Ngoài ra, website tìm kiếm Naver cũng được phát triển để trở thành một cổng thông tin điện tử trong một hệ sinh thái lớn nhằm phục vụ tốt nhất và phù hợp với sở thích của đa số người dùng Hàn Quốc.
Trên trang chính của Naver, bạn sẽ thấy một bộ sưu tập các nguồn tin tức phổ biến giúp người dùng dễ dàng nắm bắt thông tin. Bạn cũng có thể tìm đọc các tin nổi bật về nhiều chủ đề khác nhau, từ thời sự đến kinh tế, chính trị hay giải trí trên hệ thống tìm kiếm này. Bên cạnh đó, bạn sẽ thấy các từ khóa thịnh hành nhất trong ngày để cập nhật xu hướng hoặc thông tin quan trọng như thiên tai, tai nạn,…
Danh sách trên đây liệt kê những công cụ tìm kiếm phổ biến nhất hiện nay dựa trên số lượng người dùng toàn cầu. Tuy nhiên, thứ hạng này còn phụ thuộc vào từng quốc gia và cộng đồng cụ thể. Đối với các SEOer, bạn cần lưu ý tối ưu hóa cho một số công cụ tìm kiếm không quá phổ biến toàn cầu nhưng vẫn có thị phần đáng kể và được yêu thích tại Việt Nam như Cốc Cốc.
Qua bài viết này, hy vọng bạn đã hiểu rõ về Search Engine là gì cũng như những công cụ tìm kiếm được sử dụng phổ biến hiện nay. Thông tin và kiến thức mà HiSEO cung cấp sẽ giúp bạn nắm vững cách xây dựng chiến lược phát triển hiệu quả nhằm cải thiện thứ hạng và tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Chúc bạn thành công!