Rel Nofollow là một thuộc tính liên kết quan trọng mà bất kỳ SEOer nào cũng nên biết đến. Sử dụng thuộc tính nofollow cũng được xem là một kỹ thuật SEO Onpage quan trọng mà bạn cần biết. Chính vì vậy, bài viết này của HiSEO sẽ chia sẻ đến bạn thông tin chi tiết về rel nofollow là gì cũng như vai trò của liên kết nofollow trong SEO.
Mục lục bài viết
- 1 Rel Nofollow là gì?
- 2 Sự khác biệt giữa nofollow và dofollow
- 3 Sự khác biệt giữa nofollow và noindex
- 4 Tại sao công cụ tìm kiếm lại tạo ra thẻ rel=”nofollow”
- 5 Cách kiểm tra liên kết là nofollow hay dofollow
- 6 Cách sử dụng thẻ rel=”nofollow” để tạo liên kết nofollow
- 7 Khi nào nên sử dụng thẻ rel=”nofollow”?
Rel Nofollow là gì?
Link Nofollow là những liên kết có thuộc tính rel=”nofollow”. Khi được gán thẻ nofollow, các bot tìm kiếm sẽ bỏ qua liên kết này. Do link nofollow không được tính vào chỉ số pagerank, nó gần như không tác động đến thứ hạng của trang web trong tìm kiếm. Google đã giới thiệu thuộc tính này vào năm 2005 để giảm thiểu tình trạng spam và thao túng trong kết quả tìm kiếm.
Thẻ rel nofollow rất quan trọng để kiểm soát luồng sức mạnh (link juice) trên trang web và ngăn chặn các liên kết không mong muốn ảnh hưởng đến thứ hạng SEO của bạn. Sử dụng rel nofollow cho phép bạn thông báo cho Google rằng bạn không muốn truyền giá trị qua các liên kết khác.
Ví dụ, nếu bạn sở hữu một trang thương mại điện tử và cho phép người dùng bình luận, bạn nên áp dụng thẻ rel nofollow để bảo vệ trang web khỏi các liên kết không đáng tin cậy từ những bình luận.
Sự khác biệt giữa nofollow và dofollow
Từ góc nhìn của người dùng, các liên kết nofollow và dofollow không có gì khác biệt. Tuy nhiên, với các công cụ tìm kiếm, hai khái niệm này lại rất khác nhau.
Khi nhận các liên kết dofollow trỏ về trang web của bạn, điều đó có thể giúp bạn cải thiện thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm, trong khi liên kết nofollow thì không có tác dụng như vậy.
Lý do là vì các công cụ tìm kiếm coi các liên kết trỏ đến website (backlink) là một trong những yếu tố quan trọng để xác định thứ hạng. Do đó, càng nhiều backlink, website của bạn sẽ được các công cụ tìm kiếm đánh giá nhanh chóng hơn và có khả năng cao hơn để xếp hạng tốt.
Tuy nhiên, theo thông tin từ Google, liên kết nofollow không được tính vào thuật toán PageRank. Và rõ ràng, nếu nó không được xem xét trong thuật toán PageRank của Google thì sẽ không ảnh hưởng đến thứ hạng của trang web bạn.
Dù vậy, điều này không hoàn toàn chính xác (tôi sẽ giải thích thêm ở phần sau).
Sự khác biệt giữa nofollow và noindex
Thẻ Noindex là một loại thẻ meta mà bạn có thể sử dụng cho một số bài viết trên website của mình. Thẻ này yêu cầu các công cụ tìm kiếm không đưa bài viết có gắn thẻ này vào chỉ mục của họ. Tuy nhiên, bot của Google vẫn có thể truy cập bài viết qua các trang web khác nếu chúng có liên kết dofollow trỏ đến bài viết đó.
Ngược lại, liên kết nofollow ngăn cản bot của Google theo dõi liên kết từ website khác để đọc nội dung của bạn. Nhưng bài viết vẫn có thể được lập chỉ mục.
Do đó ta có thể thấy rằng, thuộc tính Noindex của liên kết được xem là một yếu tố quan trọng trong danh sách kiểm tra SEO onpage, trong khi nofollow dường như không có giá trị trong danh sách này.
Tại sao công cụ tìm kiếm lại tạo ra thẻ rel=”nofollow”
Công cụ tìm kiếm tạo ra thẻ rel=”nofollow” để ngăn chặn bình luận spam.
Những bình luận này có thể ảnh hưởng tiêu cực tới website của bạn. Khi trang web của bạn xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm (chủ yếu là Google), các spammer sẽ để lại bình luận kèm theo liên kết về website của họ. Nếu liên kết đó là dofollow, website của họ có thể được nâng cao thứ hạng trên Google, làm cho website của bạn bị đẩy xuống. Chính vì tình trạng này, số lượng bình luận spam ngày càng gia tăng và đó là lý do công cụ tìm kiếm phát triển thẻ rel=”nofollow”.
Liên kết nofollow trong SEO có tác dụng như thế nào? Như đã đề cập, việc có liên kết nofollow trỏ về website không hoàn toàn không ảnh hưởng đến thứ hạng trên kết quả tìm kiếm. Ngược lại, những liên kết nofollow có thể tác động trực tiếp đến quá trình SEO, giúp website của bạn được xếp hạng cao hơn.
Liên kết nofollow mang lại lượng truy cập lớn và miễn phí. Ví dụ từ Facebook, khi bạn viết bài chất lượng và chia sẻ trong các nhóm, nếu nội dung phù hợp, người dùng sẽ có lý do để truy cập vào website của bạn.
Một liên kết nofollow tốt có khả năng dẫn đến nhiều liên kết dofollow. Điều này xảy ra khi nội dung của bạn chất lượng, giúp người đọc biết đến website qua các nền tảng như Facebook, Youtube, Quora,… Nếu họ thấy nội dung của bạn hay và phù hợp, họ sẽ liên kết tới website của bạn để cải thiện trải nghiệm cho người dùng.
Liên kết nofollow được coi là loại liên kết tự nhiên (không phải spam). Một số SEOer tạo ra quá nhiều backlink dofollow một cách không tự nhiên, điều này có thể khiến Google phạt. Tuy nhiên, liên kết nofollow thì không gặp phải rủi ro.
Cách kiểm tra liên kết là nofollow hay dofollow
- Bước 1: Nhấn chuột phải vào bất kỳ vị trí nào và chọn “xem nguồn trang” (có thể dùng tổ hợp phím Ctrl + U).
- Bước 2: Tìm kiếm đường link cần kiểm tra. Bạn có thể sử dụng Ctrl + F để tìm nhanh hơn.
- Bước 3: Nếu bạn thấy thẻ rel=”nofollow”, thì liên kết đó là nofollow. Nếu không có thẻ này, nó sẽ là dofollow.
Lưu ý: Bạn có thể cài đặt add-on “NoFollow” để kiểm tra các liên kết nofollow một cách nhanh chóng hơn. Khi cài add-on này, những liên kết sẽ được đánh dấu bằng viền đỏ mờ, đó chính là các liên kết nofollow.
Hiện tại, nhiều trang web lớn đều sử dụng thuộc tính rel=”nofollow” cho các liên kết trỏ ra ngoài như: Youtube, Wikipedia, Reddit, Medium, Quora, Facebook,… Do đó, bạn có thể yên tâm khi nhận các liên kết từ những website này mà không cần lo lắng về việc bị Google phạt.
Cách sử dụng thẻ rel=”nofollow” để tạo liên kết nofollow
- Bước 1: Viết một bài blog post như bình thường.
- Bước 2: Chọn đoạn văn bản muốn chèn liên kết, sau đó nhấn vào biểu tượng liên kết trên thanh công cụ.
- Bước 3: Chuyển sang chế độ HTML bằng cách chọn tab “Văn Bản”.
- Bước 4: Tìm đến liên kết cần gắn thuộc tính Nofollow.
- Bước 5: Thêm thẻ rel=”nofollow” giữa chữ a và href.
Khi nào nên sử dụng thẻ rel=”nofollow”?
- Nội dung không đáng tin cậy: Đây là những nội dung bạn không kiểm soát hoặc không tự tạo ra như:
- Các bình luận trên bài viết của bạn.
- Các diễn đàn có liên kết dẫn về website của bạn. Trong những trường hợp này, để bảo vệ thứ hạng website, bạn nên sử dụng thẻ rel=”nofollow”.
- Liên kết trả phí: Liên kết trả phí là quảng cáo trên website của bạn như: Quảng cáo Google Adsense Liên kết tiếp thị liên kết Google sẽ phạt nếu bạn không thêm thẻ rel=”nofollow” cho những liên kết trả phí này.
- Ưu tiên thu thập dữ liệu từ Google Bot: Khi sử dụng thẻ rel=”nofollow”, giúp Google Bot thu thập dữ liệu nhanh hơn.
Ví dụ, nếu website có 100 bài viết, trong đó có 40 bài viết không quan trọng, bạn có thể thêm thẻ rel=”nofollow” vào các liên kết của chúng. Điều này giúp Google Bot tập trung vào 60 bài viết quan trọng hơn, từ đó cải thiện xếp hạng của bạn.
- Tránh hình phạt từ Google: Một lý do quan trọng để sử dụng thẻ rel=”nofollow” là tránh bị phạt từ các công cụ tìm kiếm. Cụ thể, bạn sẽ bị phạt nếu không sử dụng thẻ này trong các trường hợp như:
- Liên kết trả phí Liên kết không đáng tin cậy. Nếu bạn buộc phải liên kết tới các trang web không uy tín, điều này có thể giảm thứ hạng của bạn. Cách tốt nhất là sử dụng thẻ rel=”nofollow”.
- Thông cáo báo chí.
Như bạn thấy đó, việc sử dụng link nofollow không quá khó khăn, việc biết để sử dụng đúng cách sẽ giúp tối ưu hóa cho website của bạn.