Tầm quan trọng của quản trị website và các công việc cần làm

Quản lý website là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Bởi vì, website không chỉ là nền tảng Marketing Online chủ yếu mà còn là bộ mặt đại diện cho thương hiệu trên internet. Vậy quản trị website là gì? Làm thế nào để giúp website hoạt động hiệu quả và tốt nhất? Nếu bạn muốn tự học cách quản trị website thì nên bắt đầu từ đâu? Để trả lời những câu hỏi này, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây của HiSEO nhé!

Quản trị website là gì?

Quản lý website thường bao gồm các nhiệm vụ như duy trì máy chủ, thiết kế, sửa chữa mã lỗi, theo dõi lưu lượng truy cập và bảo trì. Ngoài ra, quản trị web còn liên quan đến việc quản lý nội dung, đánh giá và tối ưu hóa SEO,… nhằm đảm bảo rằng website hoạt động mượt mà và cải thiện trải nghiệm của người dùng.

quản trị website
Quản lý website thường bao gồm các nhiệm vụ như duy trì máy chủ, thiết kế, sửa chữa mã lỗi,…

Tầm quan trọng của việc quản lý website

Website không chỉ là công cụ thu hút khách hàng tiềm năng mà còn là bộ mặt của công ty. Do đó, việc quản lý website hiệu quả là rất cần thiết để tăng cường lượng truy cập và mở rộng thị trường mục tiêu.

Phát triển lưu lượng truy cập vào website

Một trang web có nội dung chất lượng sẽ thu hút nhiều lượt truy cập hàng ngày. Điều này không chỉ giúp tăng cường sự hiện diện của trang web mà còn tiết kiệm chi phí. Bên cạnh việc chú trọng vào nội dung, việc quản lý website cũng cần đảm bảo có công cụ hỗ trợ khách hàng trực tuyến thông qua các plugin và mã lập trình, nhằm tự động hóa quá trình tư vấn và bán hàng trong thời gian ngắn.

Tiết kiệm chi phí và mở rộng thị trường mục tiêu

Bán hàng trực tuyến sẽ giúp bạn tiết kiệm đáng kể chi phí nhân sự cũng như không gian để trưng bày sản phẩm. Với một trang web, doanh nghiệp của bạn chỉ cần một vài người quản lý có năng lực là sản phẩm và thương hiệu của bạn đã được giới thiệu đến hàng triệu khách hàng ở khắp nơi. Do đó, việc quản lý website trở nên cực kỳ quan trọng.

Hơn nữa, website còn mang lại khả năng tiếp cận không giới hạn về địa lý, thời gian và số lượng người dùng. Chỉ với vài cú nhấp chuột, thương hiệu của bạn đã có thể được biết đến thông qua trang web của mình. Điều này giúp nâng cao vị thế cạnh tranh so với các đối thủ khác và xây dựng hình ảnh của doanh nghiệp trong lòng khách hàng.

Đảm bảo tính ổn định và hiệu quả của trang web

Quản lý website đảm bảo rằng trang web luôn hoạt động ổn định và hiệu quả. Điều này bao gồm việc kiểm tra và khắc phục các lỗi kỹ thuật, nâng cấp hệ thống và bảo vệ thông tin an toàn.

Những công việc cần làm khi quản trị website

Quản lý website luôn là một nhiệm vụ không hề đơn giản, đặc biệt khi bạn muốn đạt được hiệu quả tốt nhất. Một người quản trị website cần thực hiện nhiều công việc như quản lý, cập nhật giao diện, lập kế hoạch và tối ưu hóa website,… Để tìm hiểu thêm chi tiết, mời bạn xem các mục bên dưới!

Quản trị và cập nhật giao diện website

Điều đầu tiên thu hút sự chú ý của người dùng khi vào website chính là giao diện, cùng với cách sử dụng dễ dàng và thân thiện. Do đó, nhiệm vụ đầu tiên của những người quản trị website là thiết kế và thường xuyên cập nhật các giao diện bắt mắt và dễ sử dụng. Bạn cũng cần lưu ý đến các lỗi liên quan đến hình ảnh, liên kết và mã nguồn của website vì chúng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm của người dùng.

Lập kế hoạch nội dung định kỳ

Việc cập nhật thông tin mới và có giá trị luôn là điều cần thiết. Người quản trị website cần hiểu rõ nội dung hiện tại, cũng như xu hướng nội dung trong tương lai để xây dựng kế hoạch phù hợp. Họ cần phải bắt kịp xu hướng tốt, sử dụng ngôn từ hấp dẫn để thu hút khách hàng. Nếu bạn có nhiều bài viết, cần chú ý đến sự nhất quán trong việc thể hiện sứ mệnh của doanh nghiệp. Đồng thời, một yếu tố quan trọng không kém là giới thiệu sản phẩm và thương hiệu đến tay người tiêu dùng.

Xây dụng kế hoạch tối ưu website

Ngoài nội dung, còn nhiều yếu tố khác để nâng cao thứ hạng trên công cụ tìm kiếm của Google. Người quản trị website cần phải biết cách lập kế hoạch tối ưu hóa cho website và trang bị kiến thức cơ bản về SEO. Các từ khóa cần phải thu hút và cũng phải dễ dàng để tìm kiếm.

Quản lý đường truyền hosting và sao lưu dữ liệu

Khi quản lý website, bạn phải đảm bảo rằng hoạt động của dịch vụ hosting luôn ổn định. Việc sao lưu dữ liệu là rất cần thiết để có thể dễ dàng khôi phục khi xảy ra sự cố.

Quảng cáo website

Để website của bạn có thể xuất hiện nổi bật trên các công cụ tìm kiếm, bạn cần thực hiện các hoạt động quảng bá. Ngoài việc tối ưu hóa SEO, bạn cũng có thể triển khai các chiến dịch quảng cáo qua Google Adwords. Phương pháp hiệu quả nhất để tăng cường sự nhận diện là kết hợp nhiều hình thức quảng cáo thay vì chỉ chú trọng vào một lĩnh vực duy nhất.

Đánh giá hoạt động quản trị website thường xuyên

Việc xem xét lại hoạt động quản lý website là rất quan trọng. Trong giai đoạn này, bạn cần thực hiện việc đánh giá để phân tích hiệu quả công việc, chỉ ra những điểm còn thiếu sót cần khắc phục. Bên cạnh đó, cũng cần phát huy những điểm mạnh để tối ưu hóa trang và thu hút người dùng.

Những kỹ năng cần có của nhà quản trị website

Quản trị website đòi hỏi phải thực hiện nhiều nhiệm vụ từ việc bảo trì cho đến tối ưu hóa, và những công việc này yêu cầu một loạt kỹ năng đa dạng. Dưới đây, HiSEO đã tổng hợp một số kỹ năng mà bạn có thể tham khảo để chuẩn bị tốt hơn khi trở thành một nhà quản trị website:

Biết sử dụng HTML

Quản trị web cần thực hiện nhiều nhiệm vụ để phát triển website, vì vậy việc nắm vững HTML là rất quan trọng và cần tìm hiểu về các plugin. Sử dụng thêm nhiều công cụ, nền tảng hoặc các mẹo sẽ giúp công việc trở nên thuận tiện và thú vị hơn.

Sử dụng các công cụ thiết kế đồ họa

Không giống như nội dung, khi thiết kế website, bạn không nhất thiết phải có kiến thức sâu về thiết kế đồ họa, nhưng nếu có thì công việc sẽ tiến triển nhanh chóng hơn. Kỹ năng thiết kế và chỉnh sửa hình ảnh là điều cần thiết đối với những người làm quản trị website.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

Kỹ thuật SEO hỗ trợ các quản trị viên xác định phương pháp để nâng cao thứ hạng của trang web và tạo ra nội dung một cách an toàn, tránh bị phạt. Tuy nhiên, việc đạt được thứ hạng như mong đợi đôi khi không khả thi do còn chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác.

Kỹ năng viết

Kỹ năng này có vẻ đơn giản nhưng thực tế lại rất cần thiết cho một nhà quản trị. Kỹ năng viết sẽ giúp các nhà quản trị web khi đội ngũ thiếu hụt tài nguyên và nhân lực. Ngoài ra, khả năng này còn giúp tận dụng những điểm mạnh của các chiến dịch truyền thông xã hội.

Hoạch định chiến lược nội dung

Chiến lược nội dung trong quản trị website rất quan trọng vì việc thu hút người dùng chủ yếu phụ thuộc vào các hoạt động tiếp thị, tư vấn và hỗ trợ. Tất cả những hoạt động này đều nằm trong chiến lược nội dung. Đây là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp chăm sóc khách hàng một cách chuyên nghiệp. Người quản trị website cần nghiên cứu các giải pháp để đáp ứng yêu cầu và mức độ hài lòng của khách hàng đối với trang web. Từ đó, họ sẽ xây dựng chiến lược nội dung giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy thông tin mà họ cần trên trang web của doanh nghiệp.

Nhiệm vụ của nhà quản trị website

Là một nhân viên quản trị website, bạn cần có kiến thức về lập trình như Javascript, PHP, HTML,… và cũng phải chịu trách nhiệm về các nội dung hiển thị nhằm thu hút người dùng truy cập vào trang. Một số nhiệm vụ của quản trị viên bao gồm:

  • Bảo trì server
  • Tối ưu hóa tốc độ trang web
  • Xây dựng các thành phần của website
  • Thiết kế logo và nội dung giới thiệu doanh nghiệp
  • Sửa chữa lỗi trong mã code
  • Đánh giá SEO và đảm bảo an ninh cho website để ngăn chặn hacker xâm nhập.
  • Giải quyết các vấn đề kỹ thuật
  • Đăng ký tên miền
  • Cài đặt các plugin
  • Theo dõi lưu lượng truy cập
  • Quản lý nội dung được đăng tải lên website

Để thực hiện tốt tất cả các công việc này, quản trị website cần hợp tác hiệu quả với đội ngũ thiết kế, content, lập trình viên,… Trong vai trò này, họ sẽ giống như một người quản lý, nắm bắt tất cả các yếu tố cấu thành nên một website đạt tiêu chuẩn.

Những công việc dành cho người mới làm quen với quản lý website

Dù bạn chưa có kiến thức về quản trị website hay đã tự học từ lâu, thì 13 nhiệm vụ quản trị dưới đây vẫn rất cần thiết cho bạn, vì vậy đừng bỏ qua bất kỳ bước nào nhé!

Công việc hàng ngày

  • Sao lưu website: Việc sao lưu này giúp bạn dễ dàng khôi phục lại website khi gặp sự cố với web hoặc hosting. Tốt nhất là bạn nên lưu trữ dữ liệu cả trực tuyến lẫn ngoại tuyến.
  • Quản lý thời gian hoạt động: Thời gian ngừng hoạt động là cơn ác mộng đối với SEO và tỷ lệ chuyển đổi. Bạn nên đăng ký các công cụ kiểm tra trực tuyến miễn phí để nhận thông báo khi website bị ngừng hoạt động. Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên, bạn nên xem xét thay đổi nhà cung cấp hoặc nâng cấp hosting.
  • Báo cáo an ninh: Các rủi ro liên quan đến bảo mật và phần mềm độc hại ngày càng gia tăng. Do đó, bạn cần phải cảnh giác để tránh nguy cơ bị nhiễm mã độc.

Công việc hàng tuần

  • Kiểm tra website, theme, plugin: Nên cập nhật những thay đổi mới nhất để bảo vệ website khỏi nguy cơ rò rỉ thông tin bảo mật.
  • Kiểm tra website trên nhiều trình duyệt khác nhau: Kiểm tra xem website có bị lỗi định dạng hay bố cục trên các trình duyệt khác nhau không sẽ giúp cải thiện trải nghiệm người dùng.

Công việc hàng tháng, hàng quý

  • Phân tích website: Sử dụng các công cụ như Google Analytics và Search Console để kiểm tra nguồn traffic, từ khóa nào mang lại bao nhiêu lượt click… và điều chỉnh các trang web kém chất lượng.
  • Kiểm tra thời gian tải trang: Bạn nên kiểm tra tốc độ tải trang hàng tháng, đặc biệt khi có nhiều tệp media hoặc plugin làm cho website nặng hơn và tải chậm hơn.
  • Kiểm tra form: Mỗi tháng, bạn nên truy cập vào website một lần và thử điền các form để đảm bảo người dùng không gặp lỗi khi tương tác.
  • Loại bỏ theme hoặc plugin không sử dụng: Mỗi ba tháng, bạn nên rà soát và loại bỏ các theme hoặc plugin không cần thiết cho website bằng cách vô hiệu hóa và xóa hoàn toàn.
  • Kiểm tra lại bản sao lưu: Các bước sao lưu cần được thực hiện hàng ngày. Tuy nhiên, bạn cũng nên định kỳ xem xét vị trí lưu trữ các tệp dữ liệu quan trọng và đánh giá hiệu quả của kế hoạch dự phòng trước khi xảy ra sự cố.
  • Tối ưu hóa cơ sở dữ liệu: Các nền tảng như WordPress ngày càng trở nên nặng nề hơn do các tính năng như nháp, bình luận spam, và việc xem xét lại bài viết… Do đó, việc tối ưu hóa dữ liệu thường xuyên sẽ giúp website hoạt động mượt mà hơn.

Công việc hàng năm

  • Cập nhật thông tin bản quyền: Thông tin này trong menu chân trang cần được cập nhật theo năm mới nhất. Nếu không, khách hàng sẽ không có đủ niềm tin để liên hệ với bạn.
  • Đánh giá và xem xét plugin cùng theme: Kiểm tra các plugin và đánh giá hiệu suất của chúng. Bên cạnh đó, cần đảm bảo rằng theme đang sử dụng đáp ứng tiêu chuẩn của WordPress và cập nhật mã nguồn nếu cần thiết.

Công cụ miễn phí giúp quản trị web tốt hơn

Ngoài những kỹ năng chính đã đề cập, các kỹ năng như quản lý thông qua Google Analytics và Google Search Console, khả năng phân tích và xác định vấn đề, kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm; có khả năng sáng tạo ý tưởng hấp dẫn; cẩn thận, kỷ luật và tự tổ chức tốt cũng rất quan trọng. Nếu bạn sở hữu những kỹ năng này, đó sẽ là một lợi thế lớn giúp bạn phát triển bền vững và nhanh chóng thăng tiến trong lĩnh vực SEO.

Google Analytics

Công cụ này rất hữu ích cho những người quản lý website nhờ vào các tính năng nổi bật giúp theo dõi doanh thu, số lượt xem trang, số lần truy cập, tỷ lệ thoát, thời gian trung bình truy cập,… Thêm vào đó, Google Analytics còn cung cấp nhiều thông tin chi tiết như phương tiện truy cập vào website, tốc độ kết nối Internet, vị trí địa lý của người dùng,…

Các báo cáo và dữ liệu này sẽ hỗ trợ cải thiện hiệu suất của trang web, giúp bạn nhận biết những trang nào được khách hàng ghé thăm thường xuyên và có mức tương tác cao để phát triển một cách hợp lý. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nắm bắt thói quen của người dùng để theo dõi các giao dịch trong chiến dịch, từ khóa nhằm điều chỉnh để tăng doanh thu và nâng cao sự trung thành của khách hàng.

Google Search Console

Đây là công cụ giúp bạn nắm bắt được lý do tại sao người dùng truy cập vào website, thông qua các từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất và các liên kết dẫn đến website của bạn. Ngoài ra, công cụ cũng sẽ cung cấp cho nhà quản trị website thông tin về số lượng trang đã được lập chỉ mục, cũng như các lỗi mà Googlebot phát hiện. Những thông tin này bao gồm các lỗi như phần mềm độc hại có thể gây hại cho người dùng, hoặc những lỗi cản trở việc lập chỉ mục của crawler,…

Đây là công cụ giúp bạn nắm bắt được lý do tại sao người dùng truy cập vào website
Đây là công cụ giúp bạn nắm bắt được lý do tại sao người dùng truy cập vào website

SEOmozs Page Strength Tool

Công cụ SEOmozs Page Strength Tool sẽ hỗ trợ bạn trong việc phân tích và đánh giá khả năng tối ưu hóa SEO của trang web doanh nghiệp, từ đó giúp cải thiện thứ hạng tìm kiếm. Công cụ này cũng cung cấp nhiều thông tin quý giá về SEO thông qua các bài viết trên website, blog,… Ngoài ra, tính năng tích hợp Open Site Explorer còn cho phép phân tích hồ sơ backlink và đo lường các chỉ số truyền thông như Like, G+, share,…

Quản lý website một cách hiệu quả mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Bài viết trên HiSEO đã chia sẻ rất nhiều thông tin hữu ích liên quan đến vấn đề này. Hy vọng rằng tất cả những thắc mắc của bạn đã được giải đáp rõ ràng. Nếu bạn còn bất kỳ câu hỏi nào, đừng ngần ngại liên hệ với công ty qua hotline: 090 3979 549 để được tư vấn chi tiết nhất.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Home
Messenger