Meta keyword là gì? Có cần sử dụng trong SEO nữa không?

Meta Keyword là một trong những thẻ được các SEOer quan tâm khi thực hiện tối ưu Onpage để cho website thân thiện hơn với người dùng cũng như thăng hạng trên bảng xếp hạng của thanh công cụ tìm kiếm. Vậy Meta Keyword là gì? Làm sao để tối ưu thẻ Meta Keyword? Hãy tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết sau đây của HiSEO.

Meta keyword là gì?

Meta keyword là một dạng thẻ meta trong mã HTML của website. Mục đích của thẻ này là cung cấp thông tin về trang HTML đó. Vì meta keyword không ảnh hưởng đến cách mà công cụ tìm kiếm hiểu về trang, nên nó sẽ không tác động đến thứ hạng tìm kiếm tự nhiên.

Các từ khóa này được viết bằng chữ thường và ngăn cách nhau bằng dấu phẩy. Trên thực tế, yếu tố này thường bị lợi dụng để cố gắng nâng cao vị trí xếp hạng khi tìm kiếm miễn phí. Nhiều người vẫn chưa nhận thức được rằng meta keyword không liên quan đến việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Do đó, yếu tố này sẽ không có khả năng ảnh hưởng đến bất kỳ bảng xếp hạng nào.

meta keyword là gì
Meta keyword là một dạng thẻ meta trong mã HTML của website

Meta keyword hoạt động như thế nào?

Nội dung trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về meta keyword là gì. Tiếp theo, hãy cùng khám phá cách mà thẻ này hoạt động thông qua sự khác biệt giữa các yếu tố sau đây:

  • Lập chỉ mục (Indexing): Đây là quá trình thu thập tất cả dữ liệu meta của các trang web. Tất cả thông tin được tìm kiếm sẽ được lưu trữ dưới dạng bản sao trong cơ sở dữ liệu của công cụ tìm kiếm. Mặc dù meta keyword không nhất thiết phải được sử dụng cho hệ thống phân cấp, nhưng chắc chắn nó sẽ được lập chỉ mục bởi Google và các công ty khác.
  • Truy xuất thông tin (Information retrieval): Mỗi từ khóa tìm kiếm sẽ trả về những tài liệu liên quan. Các công cụ tìm kiếm có chiến lược cung cấp thông tin bổ sung khác nhau. Google chủ yếu dựa vào nội dung trong phần thân của trang web, vì vậy dữ liệu meta không đóng vai trò quan trọng trong việc truy xuất thông tin. Ngược lại, Bing và Yahoo lại sử dụng meta keywords để khớp với nội dung của một trang web khi thực hiện truy vấn.
  • Xếp hạng (Ranking): Tất cả tài liệu phù hợp với truy vấn tìm kiếm sẽ được sắp xếp theo thứ tự. Trong quá trình này, các công cụ tìm kiếm sẽ áp dụng các thuật toán khác nhau. Google không sử dụng meta keyword để hiển thị kết quả liên quan, trong khi Bing và Yahoo có thể sử dụng nhưng với mức độ ảnh hưởng thấp hơn. Nếu không có nội dung phù hợp với truy vấn, Yahoo vẫn sẽ sử dụng meta keyword để xếp hạng các kết quả.

Meta keyword có cần sử dụng trong SEO nữa không?

Google đã không còn sử dụng thẻ meta keyword để xếp hạng các trang web trong ít nhất một thập kỷ qua. Điều này được Matt Cutts, cựu trưởng nhóm WebSpam của Google, tiết lộ. Trong một video phát hành năm 2009, Matt đã nói:

Chúng tôi không áp dụng thẻ meta keyword trong quy trình xếp hạng tìm kiếm của mình.

Vào năm 2020, Bill Slawski đã thực hiện một cuộc khảo sát trên Twitter và kết quả cho thấy phần lớn các chuyên gia SEO hiện nay không còn sử dụng thẻ meta keyword nữa.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng SEO không chỉ giới hạn ở Google. Quy trình này liên quan đến nhiều yếu tố và công cụ tìm kiếm khác nhau. Do đó, bạn vẫn có thể muốn sử dụng meta keywords vì nhiều lý do khác nhau. Cụ thể như sau:

Sử dụng meta keyword trên các công cụ khác

  • Yandex: Đây là công cụ tìm kiếm lớn nhất tại Nga. Tài liệu chính thức của Yandex cho biết rằng meta keyword có thể được dùng để đánh giá mức độ phù hợp của trang với truy vấn tìm kiếm. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là meta keyword là yếu tố xếp hạng tìm kiếm. Thông tin này vẫn có thể đúng vì nó được công bố vào cuối năm 2018, mặc dù việc sử dụng từ khóa meta có thể sẽ giảm.
  • Bing: Bing đã thông báo trong một bài viết trên blog rằng thẻ meta từ khóa không còn giá trị trong SEO. Điều này đã được xác nhận vào năm 2020 khi Trưởng bộ phận Truyền giáo của Bing cũng thông báo tương tự. Tuy nhiên, vào năm 2011, Bing đã chỉ ra rằng meta keyword có thể giúp xác định các trang chất lượng thấp.
  • Baidu: Năm 2012, một kỹ sư của Baidu đã thông báo với cộng đồng quản trị web rằng các từ khóa meta sẽ bị bỏ qua hoàn toàn. Tuy nhiên, vào tháng 4 năm 2020, cộng đồng này lại nhấn mạnh rằng tiêu đề, mô tả và từ khóa rất quan trọng để Baidu đánh giá giá trị của trang. Từ thông tin này, có khả năng cao rằng meta keyword vẫn là tín hiệu xếp hạng trong kết quả tìm kiếm của Baidu.
  • Naver: Theo thông tin từ Wikipedia, Naver chiếm tới 74,7% tổng số lượt tìm kiếm trên trang web ở Hàn Quốc. Naver không công bố bất kỳ tuyên bố hay tài liệu nào liên quan đến việc sử dụng meta keyword trong tối ưu hóa trang web. Vì vậy, có thể yếu tố này không được áp dụng hoặc nếu có thì cũng chỉ với tầm quan trọng thấp.

Sử dụng meta keyword cho một số tìm kiếm trên trang web nội bộ

Hầu hết các hệ thống quản lý nội dung (CMS) phổ biến hiện nay không áp dụng meta keyword cho tìm kiếm nội bộ. Tuy nhiên, yếu tố này có thể được sử dụng trong một số hệ thống tìm kiếm nội bộ được xây dựng dựa trên Elasticsearch, Solr hay Algolia. Nếu bạn thực hiện tìm kiếm nội bộ trên những nền tảng này, có thể sẽ cần đến meta keyword.

Meta keyword có cần sử dụng trong SEO nữa không?
Meta keyword có cần sử dụng trong SEO nữa không?

Các trường hợp nên dùng meta keyword

Vì vậy, bạn có thể nhận thấy rằng việc sử dụng meta keyword gần như không còn phổ biến. Tuy nhiên, từ khóa này vẫn được áp dụng trong một số tình huống nhất định. Vậy cụ thể, meta keyword được sử dụng trong những trường hợp nào? Hãy cùng khám phá trong phần này nhé!

Tạo hệ thống mạng lưới gắn thẻ nội bộ

Nhiều hệ thống quản lý nội dung (CMS) và công cụ xây dựng website cho phép người dùng dễ dàng thêm meta keywords vào các trang, cùng với các plugin SEO miễn phí trên WordPress. Điều này giúp bạn có thể sử dụng lại thẻ này cho hệ thống gắn thẻ từ khóa nội bộ. Việc này rất đơn giản khi bạn chỉ cần đặt thẻ làm từ khóa mục tiêu cho từng trang.

Ví dụ: Từ khóa mục tiêu của trang là các mẹo SEO được thể hiện như sau:

Để thuận tiện trong việc kiểm tra các từ khóa mục tiêu mà bạn đã nhắm đến trong tương lai, bạn chỉ cần thực hiện điều này trên tất cả các trang. Bạn có thể thu thập dữ liệu từ website của mình bằng các công cụ kiểm tra. (Ví dụ: Công cụ kiểm tra website của Ahrefs.). Sau đó, bạn sử dụng Trình khám phá trang để tìm kiếm các trang có chứa từ khóa của bạn trong thẻ meta keyword.

Có ba lý do tại sao việc này có thể hữu ích:

  • Ngăn chặn tình trạng ăn thịt từ khóa (keyword cannibalization): Ăn thịt từ khóa xảy ra khi một website cố gắng tối ưu hóa cho cùng một từ khóa trên nhiều trang khác nhau. Điều này có thể dẫn đến nhiều vấn đề khác nhau. Một ví dụ điển hình là các trang không mong muốn có thể xếp hạng cao hơn những trang mà bạn muốn.
  • Tránh sự chồng chéo trong công việc: Trong các phòng ban hoặc doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực SEO, có thể có nhiều cá nhân và nhóm đang thực hiện những nhiệm vụ tương tự. Lúc này, việc thiết lập một hệ thống gắn thẻ từ khóa nội bộ sẽ giúp ngăn chặn nhiều nhóm cùng nhắm đến một từ khóa. Điều này giúp công việc không bị trùng lặp.
  • Tìm kiếm cơ hội hợp tác: Có thể bạn đã từng cảm thấy rằng việc xếp hạng cho các từ khóa của mình chưa đạt yêu cầu. Trong những trường hợp như vậy, bạn có thể muốn hợp tác với nhóm khác để cải thiện và cập nhật nội dung.

Tuy nhiên, cũng có một số nhược điểm tiềm ẩn khi sử dụng meta keyword cho mục đích này, sẽ được trình bày trong phần tiếp theo.

Tìm ra các từ khóa chính từ web đối thủ cạnh tranh

Theo kết quả khảo sát trên Twitter của Bill Slawski vào năm 2020, khoảng 33% người tham gia vẫn sử dụng thẻ meta keyword. Trong số này có nhiều đối thủ cạnh tranh của bạn. Bạn chỉ cần tìm kiếm thẻ meta keyword trên trang chính của họ để lấy ý tưởng từ khóa cho website của mình.

Ví dụ: Đây là thẻ meta keyword của một cửa hàng đồ chơi nổi tiếng:

Ví dụ về thẻ meta keyword trên trang web của một cửa hàng đồ chơi. Thẻ này chứa danh sách các từ khóa liên quan đến đồ chơi như phụ kiện leo núi, khung leo, trò chơi, bơm hơi,… Từ đó, bạn có thể khám phá hàng ngàn ý tưởng từ khóa với lượng tìm kiếm và số liệu SEO ước tính hàng tháng. Bạn chỉ cần sao chép những từ khóa liên quan vào công cụ nghiên cứu như Trình khám phá từ khóa của Ahrefs và chọn báo cáo ý tưởng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các bộ lọc có sẵn để thu hẹp phạm vi tìm kiếm của mình. Ví dụ: Dưới đây là tất cả các từ khóa có độ khó thấp liên quan đến cụm từ “những con rối”.

Tuy nhiên, bạn có thể cần kiểm tra một vài trang web trước khi tìm ra được từ khóa gốc hữu ích, vì không ít người thường điền vào thẻ từ khóa những cụm từ không có nghĩa hoặc để trống.

Cách tối ưu thẻ meta keywords

Trong SEO, thẻ meta Keywords đã không còn được Google xem trọng trong việc xác định thứ hạng của trang web. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn sử dụng thẻ này, hãy tham khảo một số cách sau để tối ưu hóa thẻ Meta Keywords:

  • Đảm bảo chỉ bao gồm những từ khóa liên quan đến nội dung của trang web: Hãy lập danh sách các từ khóa phù hợp với nội dung của bạn và đưa chúng vào thẻ Meta Keywords.
  • Tránh lặp lại từ khóa: Không nên sử dụng cùng một từ khóa nhiều lần trong thẻ meta keywords, vì điều này có thể khiến Google hiểu sai về trang web của bạn hoặc bị coi là spam từ khóa nếu sử dụng quá nhiều.
  • Chọn từ khóa phù hợp với nội dung trang: Sử dụng các từ khóa liên quan đến nội dung của trang web thay vì dùng những từ khóa không liên quan chỉ để tăng lưu lượng truy cập.
  • Chỉ sử dụng thẻ meta keyword khi thực sự cần thiết: Nếu bạn không chắc chắn rằng thẻ meta keywords sẽ giúp ích cho việc tối ưu hóa SEO của trang web, bạn có thể không cần sử dụng thẻ này.

Làm sao để xóa thẻ meta keywords

Bạn có thể sử dụng thẻ meta keyword để theo dõi các từ khóa của đối thủ cạnh tranh. Tương tự, đối thủ cũng có thể làm điều tương tự với bạn. Vì vậy, nếu không có lý do hợp lý để giữ lại, bạn nên xem xét việc xóa các thẻ meta keywords khỏi trang web của mình. Vậy làm thế nào để loại bỏ thẻ meta keywords?

Đầu tiên, bạn cần xác định vị trí của những từ khóa này. Bạn có thể thực hiện tìm kiếm miễn phí bằng công cụ quản trị website của Ahrefs. Các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Đăng ký tài khoản.
  • Bước 2: Sử dụng công cụ Kiểm tra trang web của Ahrefs để thu thập thông tin về trang web của bạn.
  • Bước 3: Áp dụng các bộ lọc trong Trình khám phá trang như hình ở mục 4.1.

Sau khi hoàn thành, bạn sẽ nhận được danh sách các trang trên website của bạn có chứa thẻ meta keyword mà bạn đang tìm kiếm. Nếu không có kết quả, điều đó có nghĩa là không có trang nào chứa thẻ mà bạn đang tìm. Lúc này, bạn chỉ cần rà soát và xóa các thẻ khỏi những trang vi phạm.

Nếu trang web của bạn lớn và mỗi trang đều có thẻ meta keyword thì bạn không cần phải thực hiện từng trang một. Tuy nhiên, nếu bạn phát hiện tất cả các trang đều có cùng một từ khóa meta, có thể những từ này được lấy từ một vị trí trong CMS hoặc mẫu, chủ đề của bạn. Trong trường hợp này, bạn chỉ cần chỉnh sửa một đoạn mã để xóa từ khóa này khỏi tất cả các trang.

Điều này cho thấy rằng việc trang web của bạn có chứa các meta keyword không ảnh hưởng tiêu cực đến SEO. Do đó, nếu bạn không quá lo lắng về việc đối thủ sao chép từ khóa của bạn, hãy dành thời gian cho những việc khác có ích hơn.

Cách kiểm tra thẻ meta keywords ở trên trang

Cách 1: Sử dụng công cụ SEOquake

SEOquake là một công cụ quen thuộc đối với những người làm trong lĩnh vực SEO, cung cấp nhiều tính năng để tối ưu hóa website và theo dõi hiệu quả của các chiến dịch SEO. Với sự tiện lợi của nó, bạn có thể sử dụng SEOquake để kiểm tra thẻ Meta Keywords trên trang web.

  • Bước 1: Cài đặt SEOquake trên trình duyệt Chrome hoặc Firefox.
  • Bước 2: Truy cập vào website và mở tiện ích mở rộng SEOquake.
  • Bước 3: Vào phần DIAGNOSIS và tìm kiếm Meta Keywords. Nếu không có, mục này sẽ để trống.

Trong phần DIAGNOSIS, bạn có thể theo dõi tình trạng của các yếu tố như URL, Meta Description, Title và Heading để kịp thời xử lý nếu có vấn đề xảy ra.

Sử dụng công cụ SEOQuake để kiểm tra meta keyword
Sử dụng công cụ SEOQuake để kiểm tra meta keyword

Cách 2: Sử dụng View Page Source

Dưới đây là một phương pháp đơn giản để kiểm tra thẻ Meta Keywords thông qua mã nguồn của trang web:

  • Bước 1: Sử dụng tổ hợp phím Ctrl + U để mở mã nguồn của trang.
  • Bước 2: Nhấn Ctrl + F để kích hoạt chức năng tìm kiếm.
  • Bước 3: Tìm kiếm từ khóa Meta Keywords. Thường thì thẻ Meta Keywords sẽ nằm ngay dưới thẻ Meta Title và Meta Description.

Cách này giúp bạn dễ dàng xác định vị trí của thẻ Meta Keywords trên trang web.

Như vậy, nội dung bài viết đã giải thích cho bạn về meta keyword là gì cũng như cung cấp nhiều thông tin hữu ích liên quan. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hay yêu cầu nào, hãy để lại bình luận bên dưới bài viết này. Đồng thời, HiSEO sẽ tiếp tục cập nhật thêm những kiến thức SEO thú vị khác, đừng quên theo dõi thường xuyên nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Home
Messenger