Backlink có vai trò rất quan trọng trong việc cải thiện thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, nếu backlink không được các công cụ như Google lập chỉ mục thì nó sẽ không mang lại giá trị gì. Trong bài viết này, HiSEO sẽ hướng dẫn bạn cách index backlink nhanh nhất và hiệu quả nhất, mời bạn cùng theo dõi!
Mục lục bài viết
- 1 Index backlink là gì?
- 2 Vì sao cần phải index backlink?
- 3 9 cách index backlink nhanh nhất hiện nay
- 4 Cách kiểm tra backlink index chưa
- 5 Những nguyên nhân làm cho backlink không được index
Index backlink là gì?
Backlink là một liên kết siêu (hyperlink) kết nối một trang web với một trang web khác. Quá trình lập chỉ mục backlink là việc các bot tìm kiếm thu thập, phân loại và tổ chức dữ liệu backlink của các trang web, sau đó hiển thị những liên kết này trong kết quả tìm kiếm. Chỉ khi một backlink được lập chỉ mục thì nó mới thực sự có giá trị trong việc cải thiện thứ hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm.
Backlink chất lượng là một trong những yếu tố quan trọng mà Google sử dụng để đánh giá độ tin cậy và tính liên quan của một trang web. Khi một backlink được Google nhận diện và lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của mình, nó sẽ giúp nâng cao khả năng hiển thị của trang web đó trong các kết quả tìm kiếm tự nhiên.
Vì sao cần phải index backlink?
Chỉ mục backlink mang lại nhiều lợi ích cho quá trình SEO cũng như toàn bộ hoạt động kinh doanh của tổ chức. Việc có backlink được lập chỉ mục giống như việc bạn nhận được sự giới thiệu từ những người bạn đáng tin cậy đến một sự kiện quan trọng. Khi Google thấy nhiều nguồn khác đang trỏ về website của bạn, họ sẽ đánh giá cao giá trị của nó và nâng cao thứ hạng trong kết quả tìm kiếm.
Tại sao điều này lại có ý nghĩa quan trọng đối với SEO và thậm chí còn hơn thế nữa trong kinh doanh?
- Tăng lưu lượng truy cập: Khi website của bạn được xếp hạng cao hơn, sẽ có nhiều người tìm thấy và ghé thăm trang của bạn hơn. Điều này tương tự như việc bạn sở hữu một cửa hàng ở vị trí thuận lợi, nơi có nhiều người qua lại và dễ dàng nhìn thấy.
- Cải thiện độ tin cậy: Những backlink chất lượng từ các trang web uy tín khác sẽ giúp Google đánh giá cao hơn về độ tin cậy và chuyên môn của website bạn.
- Tăng tỷ lệ chuyển đổi: Với lưu lượng truy cập lớn hơn và độ tin cậy được cải thiện, khả năng khách hàng tiềm năng thực hiện hành động mong muốn (như mua sắm, đăng ký) sẽ tăng lên đáng kể.
- Cạnh tranh hiệu quả hơn: Trong một thị trường đầy cạnh tranh, việc sở hữu nhiều backlink chất lượng sẽ giúp website của bạn nổi bật hơn so với các đối thủ.
Ví dụ: Giả sử bạn có một trang web chuyên bán giày thể thao. Nếu trang của bạn có nhiều backlink từ các diễn đàn và blog thể thao uy tín, Google sẽ nhận ra rằng website của bạn là một nguồn thông tin đáng tin cậy về giày thể thao và sẽ nâng cao thứ hạng của bạn trong kết quả tìm kiếm khi người dùng tìm kiếm giày thể thao.
9 cách index backlink nhanh nhất hiện nay
Thực tế, nếu website của bạn có uy tín cao, Google có khả năng tự động lập chỉ mục các backlink sau một thời gian nhất định kể từ khi chúng được đăng tải lên internet. Tuy nhiên, nếu bạn vừa mới bắt đầu xây dựng website hoặc website của bạn còn nhỏ, có thể sẽ gặp phải tình trạng backlink không được lập chỉ mục. Để tăng tốc quá trình này, bạn có thể tham khảo những phương pháp index hiệu quả và nhanh chóng dưới đây:
Sử dụng các tool ép index
Sử dụng các công cụ ép index sẽ giúp bạn tăng tốc độ lập chỉ mục cho backlink và mang lại nhiều lợi ích trong SEO cho website của bạn. Dưới đây là một số công cụ ép index phổ biến hiện nay:
SEO Sinbyte
Đây là một công cụ ép index đang được ưa chuộng hiện nay. Với Sinbyte, bạn có thể thấy rằng backlink của mình được Google index chỉ trong vòng 24 giờ, với tỷ lệ index lên tới 80% ngay từ lần gửi đầu tiên.
Tuy nhiên, điểm yếu của SEO Sinbyte là quá trình kiểm tra index cho các dự án vẫn còn tương đối chậm và không phù hợp với những công ty, doanh nghiệp cần phải gửi số lượng link lớn mỗi ngày.
Resys
Công cụ Resys nổi bật với khả năng gửi backlink và lập chỉ mục một cách nhanh chóng và ổn định. Chỉ trong khoảng thời gian từ 3 đến 5 phút, công cụ này sẽ gửi yêu cầu crawl đến Google để kiểm tra và lập chỉ mục backlink của bạn.
Đặc biệt, chỉ sau 6 đến 8 tiếng, backlink của bạn sẽ được lập chỉ mục và tỷ lệ thành công trong lần gửi đầu tiên có thể đạt tới 80%. Nếu URL không được lập chỉ mục, Resys sẽ thông báo lỗi để bạn có thể xử lý kịp thời. Bạn cũng có thể yên tâm khi sử dụng cho website chính vì công cụ này khá an toàn.
Tuy nhiên, Resys vẫn có một số hạn chế, chẳng hạn như mỗi lần chỉ cho phép gửi tối đa 30 liên kết và bạn phải chờ 30 phút trước khi thực hiện lần gửi tiếp theo. Bên cạnh đó, chi phí sử dụng Resys cũng tương đối cao với mức phí 1.000 VNĐ cho mỗi URL gửi. Do đó, Resys sẽ phù hợp hơn với những cá nhân hoặc tổ chức có ngân sách lớn. Mặc dù còn một số bất tiện, nhưng đây được xem là phương pháp lập chỉ mục backlink nhanh nhất hiện nay.
Lar Index
Công cụ index backlink Lar Index có nhiều điểm mạnh nổi bật như giá cả phải chăng, giao diện thân thiện, dễ sử dụng, hỗ trợ tính năng kiểm tra chỉ mục, gửi lại và quản lý dự án… Tuy nhiên, tỷ lệ được chỉ mục trong lần gửi đầu tiên khá thấp so với hai công cụ đã đề cập. Cụ thể, tỷ lệ này dao động từ 40 đến 50%, cần phải gửi đến lần thứ ba mới đạt trên 80%.
MCrawler
Công cụ Mcrawler rất tiện ích và lý tưởng cho những ai có nhu cầu gửi liên tục. Để sử dụng công cụ này, bạn cần cài đặt mã lên máy tính. Sau khi hoàn tất cài đặt, bạn còn có thể tiết kiệm thời gian bằng cách kết nối công cụ để chạy nhiều dự án cùng lúc.
Mặc dù giá của công cụ Mcrawler khá phải chăng, nhưng nó có một nhược điểm lớn là chưa phát triển tính năng kiểm tra chỉ số và gửi lại. Tuy nhiên, đây vẫn là lựa chọn phù hợp cho những ai sử dụng các công cụ khác như Autopilot, GSA, Rankersx,…
Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm một số công cụ khác như:
- Index-td.com: Có tỷ lệ index cho lần submit đầu tiên là 60%, cung cấp miễn phí 5 lần submit và cho phép người dùng trải nghiệm trước khi quyết định mua.
- Instantlinkindexer – OneHourIndexing: Không được khuyến khích do tỷ lệ index rất thấp, chỉ khoảng 3 – 5% cho lần submit đầu tiên.
Để nắm rõ hơn về cách thức submit của các công cụ push index này, bạn có thể tham khảo một số bài viết liên quan trên website Vietnix để có thêm thông tin hữu ích.
Dùng Social Bookmark
Social Bookmark là hành động đánh dấu hoặc chia sẻ các trang web trên các nền tảng mạng xã hội. Thông qua Social Bookmark, người dùng có thể lưu lại (bookmark) những trang web mà họ quan tâm dưới dạng thẻ (tags) hoặc danh mục để dễ dàng tìm kiếm và phân loại thông tin sau này. Hơn nữa, người dùng cũng có khả năng chia sẻ các liên kết đó với bạn bè thông qua trình duyệt web.
Nhiều SEOer sử dụng Social Bookmark để gia tăng lưu lượng truy cập và nâng cao độ tin cậy cho thương hiệu một cách nhanh chóng. Ngoài ra, Social Bookmark còn cung cấp cho trang web những backlink chất lượng.
Ping backlink
Nếu công cụ WebMaster của Google không hoạt động hoặc các backlink của bạn chưa được Google lập chỉ mục, việc ping các URL chứa backlink sẽ hỗ trợ Google trong việc phát hiện, nhận diện và lập chỉ mục chúng.
Ping có thể hiểu đơn giản là hành động gửi thông báo đến Google về việc cập nhật các liên kết mới trên trang web của bạn. Khi nhận được yêu cầu kiểm tra cập nhật từ website, Google sẽ tiến hành xem xét và xác minh thông tin. Nếu bạn tuân thủ đầy đủ các quy định của Google, trang web của bạn sẽ được lập chỉ mục sớm, và đây có thể coi là một trong những phương pháp nhanh nhất để index backlink hiện nay.
Đặt backlink vào các website uy tín
Việc đặt backlink trên các trang web có uy tín và lượng truy cập cao là một cách hiệu quả để giúp Google nhanh chóng index backlink của bạn. Do đó, bạn nên tìm cách liên hệ và hợp tác với những trang web lớn, đáng tin cậy trong cùng lĩnh vực hoặc các website có lượng truy cập lớn liên quan đến nội dung chính của bạn để thực hiện việc đặt backlink.
Có thể khẳng định rằng việc tạo backlink tại những nguồn uy tín rất có lợi cho quá trình index. Bên cạnh đó, bạn cũng cần xây dựng một chiến lược backlink với hệ thống rõ ràng nhằm đảm bảo chất lượng cho các backlink. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin hữu ích về chủ đề này trên website Vietnix.
Dùng web 2.0
Tạo ra các liên kết ngược từ web 2.0 là một phương pháp xây dựng backlink mà nhiều SEOer hiện nay đang sử dụng. Sự hiện diện của nhiều trang web liên kết đến một trang cụ thể sẽ giúp Google nhanh chóng nhận diện, thu thập dữ liệu và lập chỉ mục cho backlink của bạn.
Gửi video sitemap lên Google
Video sitemap là một sơ đồ XML cung cấp thông tin chi tiết về các video được lưu trữ trên trang web của bạn. Khi sử dụng video sitemap, bạn có thể thêm các URL backlink vào đó và gửi nó lên Google Search Console để giúp quá trình lập chỉ mục diễn ra nhanh chóng hơn.
Để tạo video sitemap, bạn chỉ cần nhúng video từ Youtube (hoặc nguồn khác) vào website của mình, sau đó truy cập vào các công cụ hoặc trang web hỗ trợ tạo video sitemap như XML Sitemaps. Công cụ này sẽ tự động nhận diện các video đã được nhúng trên trang của bạn và tạo ra một trang riêng với các thông tin liên quan đến video đó. Nếu bạn chưa biết cách nhúng video, hãy tham khảo các bài viết tại Vietnix.vn!
Khi đã tạo xong video sitemap, bạn thực hiện theo các bước sau:
- Mở tệp XML và chỉnh sửa bằng Notepad hoặc các trình soạn thảo khác.
- Tìm thẻ , sau đó thay thế chúng bằng URL backlink của bạn.
- Lưu lại tệp XML sau khi đã chỉnh sửa.
- Tải tệp XML đã chỉnh sửa lên máy chủ web của bạn.
- Đăng nhập vào Google Search Console, sau đó trong menu bên trái, chọn Index > Sitemap để thêm URL sitemap XML mới vào công cụ.
Lúc này, Google sẽ thu thập dữ liệu từ video sitemap và nhận diện tất cả các URL có trong tệp XML để tăng tốc độ lập chỉ mục cho backlink.
Tạo nút Social trong bài viết
Google sẽ đánh giá cao hơn những bài viết có nhiều lượt chia sẻ trên các mạng xã hội. Bằng cách thêm nút chia sẻ xã hội và tăng cường số lượng chia sẻ trên các nền tảng khác, bài viết của bạn sẽ được Google lập chỉ mục nhanh chóng và hiển thị nổi bật ở vị trí cao trong danh sách kết quả tìm kiếm của Google.
Đặt backlink Social profile
Backlink từ hồ sơ mạng xã hội (hay còn gọi là backlink thực thể xã hội) được định nghĩa là các liên kết dẫn đến trang web của bạn từ các diễn đàn, mạng xã hội hoặc các nền tảng truyền thông khác. Đây được coi là một yếu tố quan trọng không thể thiếu trong chiến lược xây dựng backlink cho bất kỳ trang web nào, vì nó đóng vai trò như một liên kết cơ bản (liên kết nền) giúp bạn tạo dựng một hệ thống backlink bền vững trong tương lai.
Đăng ký Google News
Đăng ký Google News là một phương pháp hiệu quả để bạn nhanh chóng và dễ dàng index backlink. Cụ thể, bạn chỉ cần đăng ký Google News cho các website vệ tinh và đưa tất cả URL vào một bài viết. Nếu website vệ tinh được index, thì các liên kết bên trong cũng sẽ được index theo.
Để thực hiện việc đăng ký Google News, bạn cần làm theo các bước sau:
- Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Gmail của bạn, sau đó truy cập vào Google News Producer. Lưu ý rằng Gmail của bạn phải được xác minh là webmaster, không phải là tài khoản Gmail được chia sẻ quyền webmaster.
- Bước 2: Nhập tên ấn phẩm, tại đây bạn điền tên miền của website mà bạn muốn đưa lên Google News (tên ấn phẩm cần phải giống với tên miền hoặc thương hiệu của trang web).
- Bước 3: Thiết lập ấn bản bằng cách cung cấp đầy đủ thông tin và hình ảnh cần thiết (cần có 1 hình ảnh kích thước 512*512).
- Bước 4: Cài đặt Google News qua tab thông tin chung và cài đặt nội dung.
- Bước 5: Tại tab quảng cáo, nếu bạn có nhu cầu thì có thể thiết lập, nếu không thì có thể bỏ qua phần này.
- Bước 6: Kiểm tra lại ở tab xem xét và phát hành khi đã đảm bảo mọi thứ hoàn tất.
Cách kiểm tra backlink index chưa
Sau khi thực hiện các phương pháp trên, bạn cần tiến hành một bước kiểm tra để xác định xem backlink của mình đã được Google lập chỉ mục hay chưa.
Có nhiều công cụ miễn phí như Google Search Console, Ahrefs (phiên bản miễn phí), Moz (phiên bản miễn phí) giúp bạn theo dõi và phân tích tình trạng backlink của website một cách chi tiết. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các trình duyệt web có tích hợp công cụ kiểm tra backlink như Chrome SEO Extension.
Tốc độ lập chỉ mục backlink phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm chất lượng của backlink, tần suất cập nhật nội dung website, cấu trúc của website và các thuật toán của Google. Để cải thiện tốc độ lập chỉ mục, bạn nên chú trọng vào việc xây dựng các backlink chất lượng từ những website uy tín, thường xuyên cập nhật nội dung và đảm bảo rằng website có cấu trúc rõ ràng.
Những nguyên nhân làm cho backlink không được index
Bạn nên lưu ý một số nguyên nhân dưới đây và tránh mắc phải chúng để quá trình lập chỉ mục backlink diễn ra suôn sẻ.
- Nội dung không độc nhất
Nội dung là yếu tố chính có vai trò quan trọng trong chiến lược SEO của bạn. Nếu bạn sao chép nội dung từ các trang web khác, Google sẽ không đánh giá cao bài viết và sẽ không lập chỉ mục cho backlink đó. Do đó, bạn nên chú trọng vào việc phát triển nội dung để tạo ra những thông tin hữu ích, độc đáo và có giá trị cho người đọc.
- Đặt backlink không phù hợp
Nhiều người thường không nhận thức đúng về bản chất của việc lạm dụng backlink, với suy nghĩ rằng càng nhiều thì càng tốt, dẫn đến việc bị Google đánh giá là spam. Điều này có thể làm cho trang web của bạn bị phạt và gây ra nhiều hậu quả khác như backlink không được lập chỉ mục, bài viết không thể đạt thứ hạng cao, và lưu lượng truy cập của trang web giảm sút,…
- Đặt trên những website không uy tín
Việc tạo backlink một cách ngẫu nhiên, đặc biệt là trên các trang không đáng tin cậy hoặc trang spam, có thể dẫn đến việc backlink không được lập chỉ mục, thậm chí bị Google coi là spam.
- Backlink không có lượt truy cập
Backlink không có hoặc có quá ít lượt truy cập thường không được Google coi trọng. Đây cũng là lý do khiến backlink của bạn không được lập chỉ mục.
Trên đây là phương pháp nhanh nhất để lập chỉ mục backlink mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng rằng với những cách trong bài viết, bạn có thể nhanh chóng lập chỉ mục cho backlink và các nội dung trên trang web của mình. Đừng quên chia sẻ bài viết để mọi người cùng đọc và áp dụng cho trang web của mình nhé.