Entity SEO đã trở thành một khái niệm quen thuộc, nhưng đối với những SEOer thiếu kinh nghiệm trong việc áp dụng Entity SEO, họ có thể gặp không ít khó khăn và trang web của họ vẫn sẽ mãi ở vị trí xa lạ. Trong bài viết này, HiSEO sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Entity là gì cũng như cách xây dựng Entity Building hiệu quả cho website của bạn.
Mục lục bài viết
- 1 Tổng quan khái niệm về Entity SEO
- 2 Tại sao Entity lại quan trọng với SEO?
- 3 Google thu thập dữ liệu Entity thế nào?
- 4 Xây dựng Entity SEO Website thế nào?
Tổng quan khái niệm về Entity SEO
Entity là gì?
Theo Google, thực thể (Entity) có thể là bất kỳ điều gì đáp ứng đủ 4 tiêu chí: đơn lẻ, duy nhất, được xác định rõ ràng và có khả năng phân biệt. Vì vậy, một thực thể không chỉ là một đối tượng vật lý như con người, địa điểm hay sự vật, mà còn có thể là màu sắc, ý tưởng, khái niệm, ngày tháng hoặc các ngày lễ khác nhau.
Lấy ví dụ về thực thể Barack Obama: Chúng ta có thể nhận thấy rằng mỗi thực thể đều có những kết nối và mối quan hệ nhất định. Thông qua việc đọc hiểu, sắp xếp và phân loại, Google có thể dễ dàng nhận diện thực thể mà bạn đang đề cập đến hoặc trả lời một truy vấn tìm kiếm thực thể một cách chính xác nhất.
Entity Building là gì? SEO nội dung theo entity là làm gì?
Entity là một thực thể trên internet, do đó, Entity Building chính là quá trình giúp Google dễ dàng nhận diện thực thể mà bạn muốn đề cập đến.
Các yếu tố quan trọng để xây dựng một hệ thống Entity Building hoàn chỉnh có thể bao gồm những yếu tố sau:
- Nội dung ngữ nghĩa
- Thực thể kinh doanh
- Thực thể cá nhân
- Thực thể liên kết
- Phát sóng
- …
Chúng ta sẽ cùng xem xét kỹ lưỡng các yếu tố này trong quy trình xây dựng Entity trong SEO của bài viết này.
Tại sao Entity lại quan trọng với SEO?
Vào ngày 26 tháng 9 năm 2013, Google đã có một bước tiến mới trong việc cải thiện công cụ tìm kiếm của mình thông qua bản cập nhật Hummingbird. Trong bài viết trực tiếp của Danny Sullivan về thuật toán Hummingbird, anh đã chỉ ra cách mà Google nhanh chóng áp dụng công nghệ Web ngữ nghĩa, đồng thời vẫn giữ lại một số phần của thuật toán cũ.
Đây là cách mà Google phát triển từ việc liên kết văn bản sang cung cấp câu trả lời. Hệ thống này sẽ mang đến kết quả chính xác hơn và nhanh chóng hơn, vì nó dựa vào công nghệ ngữ nghĩa tập trung vào ý định của người dùng thay vì chỉ dựa vào các cụm từ tìm kiếm. Nói cách khác, Google sử dụng các thực thể thay vì từ khóa để đánh giá thứ hạng trang web.
Do đó, việc xây dựng thực thể (Entity Building) trở nên cực kỳ quan trọng trong SEO. Sau nhiều năm áp dụng phương pháp Entity Building vào các dự án SEO tổng thể, chúng tôi nhận thấy rằng:
- Entity giúp Google dễ dàng nhận diện thực thể mà bạn đề cập, từ đó giúp Google hiểu rõ hơn về website của bạn.
- Tăng cường thứ hạng từ khóa cho website, đặc biệt là với các trang có entity.
- Thời gian triển khai nhanh chóng, mang lại hiệu quả trong khoảng 15 – 45 ngày.
- Tạo độ tin cậy cao cho tên miền trong mắt Google.
- Đem lại tính bền vững và lâu dài.
- Giúp website phục hồi nhanh chóng nếu bị đối thủ cạnh tranh tấn công.
Google thu thập dữ liệu Entity thế nào?
Hiểu rõ cách mà Google thu thập dữ liệu về các thực thể sẽ giúp bạn xây dựng quy trình Entity Building hiệu quả hơn.
Khi thu thập dữ liệu, các bot của Google tìm kiếm những yếu tố và từ ngữ có mối liên hệ chặt chẽ trong nội dung, sau đó tổng hợp, phân tích và xử lý trước khi cung cấp kết quả cho người dùng.
Google xác định các thực thể dựa trên 4 yếu tố chính:
- ID: để nhận diện thực thể, tương tự như địa chỉ hoặc MREID (Machine Readable Entity ID).
- Dữ liệu: Hệ thống dữ liệu như Google Corpus và Google Index.
- Kho tri thức: Bao gồm Freebase và Wikipedia.
- Thuộc tính (Attribute): Là mối quan hệ giữa các thực thể, giúp Google hiểu được ý nghĩa của chúng.
Quá trình khai thác thông tin diễn ra theo thứ tự sau:
- Nhận diện thực thể được gọi là NER.
- Liên kết thực thể được gọi là NEL.
- Khai thác các mối quan hệ.
Xây dựng Entity SEO Website thế nào?
Để xây dựng một chiến dịch Entity Building hoàn chỉnh và hiệu quả, cần có nhiều kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm từ SEOer. Dưới đây là những yếu tố quan trọng trong việc thực hiện Entity SEO cho website mà chúng tôi đã tích lũy và áp dụng cho hơn 100 dự án SEO.
Đồng nhất thông tin doanh nghiệp, cá nhân và là các thực thể có thật
Lấy HiSEO làm ví dụ:
- HiSEO là một doanh nghiệp, tất cả thông tin như tên công ty, logo, người sáng lập, địa chỉ, số điện thoại, dịch vụ… đều được đồng nhất trên các nền tảng internet.
- Trần Đức Hiếu là một thực thể cá nhân, các thông tin về tên, địa chỉ, số điện thoại… cũng được thống nhất và liên kết chặt chẽ với thực thể HiSEO.
Điều này rất quan trọng vì nếu một thực thể không có thông tin đồng nhất, Google sẽ gặp khó khăn trong việc nhận diện và thiết lập các mối liên hệ với thực thể đó.
Tạo Content chuyên sâu và hữu ích
Sử dụng keyword LSI, Semantic keyword
Từ khóa LSI (Latent Semantic Indexing) là những từ và cụm từ mà Google xem là có liên quan đến ý nghĩa của một thực thể hoặc chủ đề, ít nhất là theo quan điểm của nhiều người trong cộng đồng SEO.
Ví dụ: Nếu bạn đang thảo luận về ô tô, thì các từ khóa LSI có thể bao gồm: ô tô, động cơ, đường bộ, lốp xe, phương tiện giao thông và hộp số tự động.
Nói chung, các từ khóa LSI rất quan trọng trong việc xây dựng thực thể, vì chúng giúp Google dễ dàng hiểu được chủ đề của bài viết của bạn thông qua những mối liên hệ chặt chẽ với đối tượng được đề cập.
Vậy làm thế nào để có danh sách các từ khóa LSI cần thiết? Bạn có thể tham khảo những phương pháp sau:
- Kiểm tra gợi ý từ Google Suggest: Từ những kết quả gợi ý này, bạn có thể thu thập các từ khóa liên quan đến chủ đề mà bạn muốn đề cập.
- Xem các tìm kiếm liên quan: Các tìm kiếm liên quan thường xuất hiện ở cuối trang kết quả tìm kiếm. Giống như kết quả từ Google Suggest, chúng có thể cung cấp thông tin hữu ích về các từ, cụm từ và thực thể có liên quan tiềm năng mà bạn nên đề cập.
- Sử dụng công cụ liệt kê từ khóa LSI: Một số công cụ phổ biến mà bạn có thể sử dụng bao gồm: LsiGraph, Ahref, Text Razor…
- Tham khảo các nguồn kiến thức như Wikidata.org và Wikipedia
- Sử dụng Google Natural Language API (API ngôn ngữ tự nhiên) để tìm kiếm các thực thể.
Xây dựng ngữ cảnh có liên quan cho từ khóa mục tiêu
Hiện tại, Google áp dụng một phương pháp gọi là liên kết ngữ cảnh để tạo ra một thực thể dựa trên các mối quan hệ xác định nó. Do đó, việc xây dựng những liên kết mà Google nhận diện là vô cùng quan trọng nếu bạn muốn nâng cao thứ hạng cho trang web của mình.
Điều này có nghĩa là bạn cần khai thác mọi thông tin mà Google đã biết về từ khóa của bạn để đảm bảo rằng Google có thể hiểu nội dung của bạn một cách dễ dàng và nhanh chóng. Bởi vì khi Google nắm rõ về bạn hơn, cơ hội để bạn đạt thứ hạng cao cũng sẽ tăng lên.
Tham khảo 10 trang được xếp hạng hàng đầu tiên để xây dựng nội dung của riêng bạn
Nắm bắt thông tin về đối thủ và cải thiện hơn họ là một trong những chiến lược SEO quan trọng. Hãy nghiên cứu 10 đối thủ xuất hiện trên trang kết quả đầu tiên và rút ra những từ khóa hoặc nội dung cần thiết để làm phong phú thêm cho nội dung trên trang của bạn.
Thoả mãn mục đích tìm kiếm (Search Intent)
Mỗi ngày, Google ghi nhận hơn 5,5 tỷ lượt tìm kiếm, tương đương với 63.000 truy vấn mỗi giây trên nền tảng tìm kiếm khổng lồ này – theo Search Engine Land. Đằng sau mỗi lượt tìm kiếm là những mục đích khác nhau của người dùng như mua bán, tìm kiếm thông tin, giải trí, v.v., mà chúng ta gọi chung là ý định tìm kiếm.
Mặc dù mỗi người dùng có hàng triệu ý tưởng tìm kiếm trong đầu, ngay cả chính bản thân chúng ta cũng vậy, nhưng liệu có cần thiết phải chú ý đến những ý định tìm kiếm đó không?
Theo quan điểm hiện tại: Ý định tìm kiếm của người dùng đang thực sự thay đổi cách thức tiếp thị. Ngày nay, người tiêu dùng không còn đi theo một quy trình tuyến tính từ việc nhận biết sản phẩm đến quyết định mua hàng, mà họ thường xuyên thu hẹp và mở rộng các tìm kiếm của mình, và cuối cùng đưa ra quyết định mua sắm vào những thời điểm không thể đoán trước.
Vì vậy, nếu trang web của bạn không đáp ứng được ý định tìm kiếm của người dùng, thì chắc chắn bạn sẽ không đạt được thứ hạng cao trên bảng xếp hạng của Google.
Sử dụng đánh dấu dữ liệu có cấu trúc (Schema Markup)
Đánh dấu lược đồ hoặc đánh dấu dữ liệu có cấu trúc là một trong những phương pháp mà Google đang thúc đẩy để cải thiện khả năng xử lý dữ liệu trên web. Trang Google Support giải thích lý do tại sao họ cần các trang web thực hiện việc đánh dấu dữ liệu có cấu trúc như sau:
Google Tìm kiếm phải thực hiện nhiều bước để hiểu nội dung của một trang. Bạn có thể hỗ trợ chúng tôi bằng cách cung cấp những gợi ý rõ ràng về ý nghĩa của trang thông qua dữ liệu có cấu trúc. Khi bạn đánh dấu dữ liệu có cấu trúc, bạn đang giúp Google xây dựng thư viện các thực thể của họ.
Bằng cách gán nhãn cho mọi thứ, bạn đang truyền đạt rõ ràng cho công cụ tìm kiếm về ý nghĩa của từng từ và chủ đề. Dữ liệu có cấu trúc giúp cung cấp thông tin chi tiết về nội dung trang của bạn cho các công cụ tìm kiếm theo cách dễ dàng xử lý và hiển thị sinh động cho người dùng.
Liên kết
Về cơ bản, một thực thể có thể thiết lập mối quan hệ với các thực thể khác và chúng được kết nối thông qua các liên kết. Các Anchor text đại diện cho các liên kết của thực thể, giúp làm rõ thêm thông tin.
Xây dựng thương hiệu song song với phát triển website
Việc chỉ chú trọng vào việc phát triển website có thể làm cho thương hiệu của bạn bị lãng quên trên các kênh Digital marketing hay các phương tiện truyền thông khác. Hãy tạo ra một chiến lược marketing toàn diện cho doanh nghiệp của bạn để nâng cao độ phủ sóng và nhận diện thương hiệu, từ đó củng cố vị thế của bạn.
Lan tỏa nội dung trên Social Network
Một bước quan trọng không thể bỏ qua trong việc xây dựng Entity SEO cho Website là (Broadcast Social Network). Điều này không chỉ giúp tăng cường tần suất xuất hiện của thương hiệu bạn trên các mạng xã hội mà còn hỗ trợ xác thực Entity một cách nhanh chóng hơn.
Trước đây, các công cụ tìm kiếm như Google chỉ có khả năng hiểu ngôn ngữ một cách rất hạn chế, chỉ dựa vào từng từ và nghĩa để xếp hạng theo từ khóa tìm kiếm.
Tuy nhiên, hiện nay Google đã ngày càng tiến bộ hơn trong việc hiểu ngôn ngữ tự nhiên. Đây là cách mà con người sử dụng và diễn đạt ngôn ngữ mà không cần phải suy nghĩ quá nhiều. Rõ ràng rằng việc xây dựng thực thể (Entity Building) đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết và là một trong những yếu tố quyết định trong việc xếp hạng trang web.
Ngay từ bây giờ, hãy bắt tay vào việc xây dựng và tối ưu hóa website của bạn như một thực thể. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc triển khai SEO cho thực thể trên website doanh nghiệp của mình, hãy để dịch vụ SEO của HiSEO hỗ trợ bạn, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi nhé!