Backlink là gì? Tìm hiểu thông tin chi tiết về backlink

Đối với những người làm SEO, thuật ngữ backlink chắc chắn không còn xa lạ. Nhiều người cho rằng backlink là một yếu tố quan trọng giúp tăng cường sức mạnh cho website của họ. Vậy thực sự backlink là gì? Nó mang lại lợi ích gì cho SEO và cho doanh nghiệp? Tất cả sẽ được giải thích trong bài viết dưới đây của HiSEO.

Backlink là gì?

Backlink là những liên kết từ các trang web, diễn đàn, blog và mạng xã hội trỏ về trang web của bạn. Trong quá trình SEO, những trang có nhiều backlink chất lượng thường được xem là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để nâng cao thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.

Các thuật ngữ liên quan đến backlink

Để nắm rõ về backlink, bạn cần tìm hiểu một số thuật ngữ liên quan như sau:

  • Anchor Text: là đoạn văn bản được sử dụng cho Hyperlink (siêu liên kết). Yếu tố này sẽ phát huy tác dụng tốt hơn nếu bạn cố gắng tối ưu hóa cho các từ khóa cụ thể.
  • Link Juice: là quá trình một trang web liên kết đến bất kỳ bài viết nào hoặc trang chính của website. Yếu tố này giúp nâng cao thứ hạng của bài viết. Nếu bạn không muốn sử dụng Link Juice, có thể áp dụng no-follow tag.
  • Dofollow Link: mặc định tất cả các liên kết mà bạn chèn vào bài viết trên blog sẽ là dofollow và liên kết này sẽ truyền giá trị Link Juice tới trang đích.
  • Nofollow Link: Khi một trang web liên kết đến một trang khác nhưng có Nofollow tag thì chúng sẽ không truyền được Link Juice. Nofollow link không có ảnh hưởng gì bởi chúng không tác động đến thứ hạng của một trang. Bạn chỉ nên sử dụng Nofollow tag khi liên kết đến một trang web đáng tin cậy.
  • Internal Link: là các liên kết dẫn từ trang này sang trang khác trong cùng một tên miền.
  • Low-quality Link: là những liên kết từ các trang tự động hoặc trang spam. Những liên kết này có thể gây hại cho website, vì vậy bạn cần cẩn trọng khi mua backlink.

backlink là gì

Tầm quan trọng của backlink trong SEO

Nếu bạn đang băn khoăn về việc có nên mua hay sử dụng backlink hay không, thì hãy tìm hiểu 3 lợi ích của nó dưới đây:

Cải thiện thứ hạng của website

Backlink được coi là một yếu tố quan trọng giúp nâng cao độ tin cậy của website trên Google. Nó giống như một hướng dẫn để người dùng truy cập vào website với mục đích cụ thể nào đó. Nhờ vậy, vị trí của website trong bảng xếp hạng sẽ được cải thiện. Khi đánh giá thứ hạng của một website, Google sử dụng nhiều thuật toán khác nhau, trong đó có Page Rank. Hơn nữa, chỉ số này phụ thuộc rất lớn vào hệ thống backlink mà các chuyên gia SEO xây dựng bên ngoài website. Do đó, backlink có vai trò thiết yếu đối với những người làm nghề cũng như trong lĩnh vực Digital Marketing.

Giúp các trang trong website index nhanh hơn

Xây dựng backlink sẽ giúp việc thu thập thông tin trên trang web của bạn trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn. Điều này cũng có ảnh hưởng tích cực đến thứ hạng của từ khóa. Đặc biệt đối với những trang web mới, backlink sẽ hỗ trợ crawler phát hiện và lập chỉ mục cho trang web của bạn một cách nhanh chóng.

Tạo một lưu lượng truy cập gián tiếp thông qua Backlink

Backlink hỗ trợ những người làm SEO trong việc dẫn dắt người dùng từ một nội dung này sang nội dung khác. Khi người dùng nhấp vào backlink liên kết đến bài viết của bạn, website của bạn sẽ có thêm một lượt truy cập. Vì vậy, nếu nhận được backlink từ nguồn có lượng truy cập cao, bài viết của bạn cũng sẽ thu hút được nhiều lượt truy cập Referral hơn.

Lợi ích backlinks mang lại cho doanh nghiệp

Không chỉ giúp đỡ những người làm SEO, việc xây dựng backlink còn mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:

Giáo dục khách hàng và tăng nhận diện thương hiệu

Trong mỗi doanh nghiệp, việc xây dựng và củng cố bộ nhận diện thương hiệu là điều không thể thiếu. Nhờ vào các backlink chất lượng, quá trình này trở nên dễ dàng và tự nhiên hơn rất nhiều. Hơn nữa, bạn nên tạo ra những liên kết tích cực với các trang web uy tín trong ngành hoặc lĩnh vực mà bạn đang hoạt động. Bởi vì khi đó, khả năng người đọc nhấp vào đường link và có xu hướng tìm hiểu cũng như tương tác với sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ cao hơn.

Tạo ra những khách hàng tiềm năng mới

Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, người dùng ngày càng trở nên khó tính hơn trong việc chọn lọc thông tin. Họ chỉ nhấn vào các liên kết khi nội dung bài viết thực sự có giá trị. Khi đó, trang web được dẫn nguồn từ liên kết đó cũng sẽ thu hút sự chú ý của người dùng. Hành động nhấp chuột và tìm hiểu về bài viết có thể mang lại nhiều chuyển đổi đáng kể như: đăng ký nhận bản tin, xây dựng thương hiệu. Do đó, việc sử dụng backlink sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng.

Đặt backlink ở đâu hiệu quả?

Nếu bạn muốn backlink của mình phát huy hiệu quả tốt nhất, hãy xem xét việc đặt ở những vị trí như:

Từ site có PR cao

Đây là một trong những yếu tố quan trọng mà các chuyên gia SEO cần lưu ý trước khi bắt đầu xây dựng backlink cho website. Để nhận được sự công nhận từ Google, bạn nên đặt backlink trên các trang có PR >= 4. Tuy nhiên, bạn cũng không nên bỏ qua các diễn đàn có PR thấp. Dù vậy, việc đặt backlink trên các trang có độ PR cao sẽ mang lại giá trị lớn hơn. Bạn nên phân bổ backlink của mình trên nhiều trang khác nhau nhưng nên tập trung vào những trang có thứ hạng cao để tránh bị Google nghi ngờ.

Đặt link trên website có chỉ số DA, PA cao

Tương tự như PR, chỉ số DA hoặc PA cao cho thấy sức mạnh và độ tin cậy của website đó rất lớn. Thêm vào đó, Google luôn coi trọng các liên kết từ những trang có uy tín.

Đặt backlink ở các web nhiều traffic

Rõ ràng rằng những trang web có lượng truy cập lớn sẽ được Google đánh giá cao, từ đó các bài viết trên đó cũng được mọi người xem là có chất lượng. Thêm vào đó, với lượng truy cập đông đảo, bài viết của bạn sẽ thu hút nhiều sự chú ý hơn từ độc giả.

Đặt backlink ở site cùng chủ đề

Mọi người, bao gồm cả Google, đều mong muốn nội dung được sắp xếp hợp lý. Do đó, bạn nên tạo liên kết trên nhiều trang web có cùng chủ đề với từ khóa mà bạn muốn sử dụng làm anchor text. Nếu không có diễn đàn thảo luận riêng cho chủ đề bài viết, bạn có thể tham gia vào các diễn đàn khác. Hành động này được coi trọng hơn so với việc spam liên kết vào các chủ đề không liên quan.

Đặt backlink trong nội dung bài viết

Bạn có thể chèn anchor text vào phần chữ ký hoặc trong các bài viết, đặc biệt là trong nội dung của bài viết. Để đạt hiệu quả tốt nhất, mỗi liên kết mà bạn muốn dẫn đến chỉ nên xuất hiện một lần trong bài viết.

Tận dụng sức mạnh các backlink từ các site gov, edu

Hầu hết các trang web có đuôi gov và edu thuộc về chính phủ, do đó chúng rất đáng tin cậy và được Google cũng công nhận điều này. Vì vậy, việc đặt backlink trên những trang này sẽ mang lại hiệu quả tốt.

Làm sao để có một backlink chất lượng?

Việc tạo ra một backlink chất lượng yêu cầu người thực hiện phải dành thời gian và công sức. Nếu bạn đang tìm hiểu cách để xây dựng một backlink chất lượng, hãy tham khảo những phương pháp dưới đây:

  • Thêm liên kết đến trang web của bạn trong hồ sơ trên các mạng xã hội.
  • Tìm kiếm trên Google các bài viết có thứ hạng cao và sau đó cải thiện, mở rộng nội dung của chúng.
  • Tạo ra các bài viết dạng danh sách, hướng dẫn, giải thích lý do, đồ họa thông tin hoặc nhúng video.
  • Viết các bài chia sẻ về mẹo vặt, bí quyết liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
  • Đăng bài viết khách trên các blog và trang web khác.
  • Kết nối với những người có ảnh hưởng trong lĩnh vực của bạn và giới thiệu cho họ về một bài viết trên trang web của bạn mà họ có thể liên kết tới.

Cách kiểm tra backlink website bằng Webmaster Tool

  • Bước 1: Bạn hãy truy cập vào liên kết ở đây và chọn trang web mà bạn đang đăng nhập tài khoản Gmail. Nếu giao diện hiển thị bằng tiếng Việt, bạn cần tìm đến phần Lưu lượng tìm kiếm và tìm các liên kết của trang web của bạn.
  • Bước 2: Sau đó, danh sách các backlink sẽ được hiển thị và bạn có thể xem tổng số backlink tại mục Tổng số liên kết. Để biết chi tiết về các website đã đặt link trỏ tới trang của bạn, hãy nhấn vào More và màn hình sẽ hiện ra.

Bạn có thể xem báo cáo theo hai cách:

  • Cách 1: Xem trực tiếp trên giao diện Google Webmaster Tool. Đầu tiên, bạn nhấn vào một trang web mà bạn muốn kiểm tra, sau đó bạn sẽ thấy số lượng liên kết từ các trang đó đến trang của bạn, số bài viết của bạn được đặt link trên trang đó và danh sách cụ thể các bài viết.
  • Cách 2: Tải file về để xem. Trên màn hình All domains, bạn chọn Download more sample link, sau đó tải về định dạng CSV, chọn nơi lưu file và cuối cùng mở ra để xem. Trong file sẽ chứa tất cả các link trỏ tới trang của bạn.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về backlink cũng như cách sử dụng chúng để đạt hiệu quả tối ưu. Và đừng quên theo dõi HiSEO để cập nhật những thông tin hữu ích liên quan đến SEO và Digital Marketing nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Home
Messenger