SEO title là gì? Hướng dẫn cách viết tiêu đề SEO chi tiết

Tiêu đề SEO là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến kết quả tìm kiếm trên Google và thu hút sự chú ý của người đọc. Nếu bạn muốn bài viết của mình có nhiều lượt xem hơn so với đối thủ và nâng cao thứ hạng website, hãy chú trọng vào SEO tiêu đề. Bài viết dưới đây từ HiSEO Media sẽ cung cấp thông tin về SEO Title là gì và cách viết thẻ tiêu đề chuẩn SEO.

SEO title là gì?

SEO Title là gì? SEO Title, còn được gọi là Meta Title hoặc tiêu đề SEO, là một kỹ thuật SEO tối ưu Onpage rất quan trọng trên website. Các chuyên gia SEO sẽ sử dụng những tiêu đề hấp dẫn để thu hút sự chú ý của người dùng và nâng cao khả năng xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm. Những tiêu đề này sẽ được hiển thị trên Google SEO Title, SERP, và các kênh truyền thông khác.

Mục đích của tiêu đề SEO là cung cấp cho người đọc những thông tin cần thiết mà họ đang tìm kiếm. Meta Title cũng xuất hiện trên Facebook và nhiều mạng xã hội khác, giúp người đọc dễ dàng chia sẻ thông tin này trên các nền tảng mạng xã hội và kênh thông tin khác.

Vai trò của tag title đối với SEO

Sau khi hiểu rõ SEO Title là gì, chúng ta cần nhận thức rằng tiêu đề có vai trò rất quan trọng trong việc xếp hạng của Google trên các công cụ tìm kiếm. Việc người đọc có tiếp cận được nội dung hay không phụ thuộc vào tiêu đề mà bạn đưa ra. Một tiêu đề hấp dẫn và độc đáo sẽ kích thích sự tò mò và khẳng định giá trị của nội dung, từ đó thu hút người đọc tìm kiếm thông tin của bạn. Tỷ lệ nhấp chuột từ khách hàng chịu ảnh hưởng lớn từ tiêu đề chuẩn SEO.

Google sử dụng hơn 200 thuật toán khác nhau để đánh giá chất lượng nội dung. Trong số đó, tiêu đề là một trong những yếu tố quan trọng nhất mà các thuật toán này xem xét và đánh giá đối với bài viết và website của bạn. Do đó, hãy chú trọng đầu tư vào SEO Title ngay hôm nay! Hãy tối ưu hóa từng tiêu đề trước khi bạn đăng bài lên web để tiết kiệm thời gian cải thiện sau này.

Cách viết thẻ title chuẩn SEO

Dưới đây là 8 tiêu chí cụ thể cho SEO Title nhằm nâng cao tỷ lệ nhấp chuột, tăng lượng truy cập và cải thiện thứ hạng của website mà bạn có thể tham khảo:

Chú trọng độ dài của Page Title chuẩn SEO

Độ dài của Meta Title nên nằm trong khoảng 60 – 70 ký tự (bao gồm cả khoảng trắng). Số ký tự này tương đương với khoảng 512 pixel khi tối ưu hóa cho SEO. Nếu bạn vượt quá giới hạn này, tiêu đề sẽ không đạt yêu cầu chuẩn SEO và sẽ bị cắt ngắn trên các trình duyệt tìm kiếm, chỉ hiển thị dấu ….

Điều này có thể khiến người đọc không tiếp cận được đầy đủ thông tin mà bạn muốn truyền tải, dẫn đến việc Meta Title dài không tối ưu trải nghiệm người dùng. Hơn nữa, tỷ lệ nhấp chuột sẽ thấp hơn so với những tiêu đề ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn bao quát nội dung chính.

Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể sử dụng Plugin Yoast SEO để hỗ trợ viết và đăng bài lên website. Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm tra tiêu đề SEO ngay trên Word bằng cách viết tiêu đề, bôi đen toàn bộ và chọn Review -> Word Count. Thông số bạn cần chú ý là Characters (with spaces), tức là số ký tự bao gồm cả khoảng trắng. Một tiêu đề lý tưởng sẽ có độ dài từ 65 đến 70 ký tự.

Tiêu đề SEO là duy nhất không trùng lặp

Mỗi tiêu đề bài viết của bạn cần phải độc đáo, không giống bất kỳ tiêu đề nào khác khi tìm kiếm trên các công cụ. Việc trùng lặp tiêu đề SEO sẽ khiến Google không đánh giá cao nội dung của bạn. Thậm chí, bạn có thể gặp rắc rối với việc Google không lập chỉ mục cho trang của mình do sự trùng lặp này. Để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc tránh trùng lặp, bạn có thể tìm hiểu thêm về SEO Entity.

Bên cạnh đó, sau khi đã tối ưu hóa tiêu đề SEO một cách hợp lý, bạn có thể tham khảo thêm cách để Google lập chỉ mục bài viết nhanh chóng Tại Đây.

Title SEO nên ưu tiên từ khóa đứng đầu

Thói quen đọc từ trái sang phải đã tồn tại từ lâu trong cộng đồng người đọc. Thuật toán của Google cũng rất coi trọng tiêu đề và các từ ngữ ở phần đầu câu. Chính vì vậy, việc đặt từ khóa ở vị trí đầu tiên trong tiêu đề hoặc trong các heading và đoạn văn là điều cần thiết.

Thông thường, từ khóa có thể xuất hiện ở đầu hoặc cuối câu đều được. Tuy nhiên, khi tối ưu hóa tiêu đề cho Google, bạn nên chú ý đến việc đặt từ khóa ở vị trí đầu tiên nhé.

Page Title phải bao hàm nội dung trọng tâm của bài viết

Tiêu đề SEO và nội dung bài viết cần phải có sự liên kết chặt chẽ. Nếu tiêu đề của bạn phản ánh nội dung gì thì bài viết cũng phải phù hợp với điều đó. Nếu nội dung không khớp với tiêu đề, Google sẽ tự động tạo ra một tiêu đề mới và đánh giá thấp tính chuyên môn của bài viết.

Hơn nữa, việc tối ưu hóa Title Tag không chỉ nhằm phục vụ cho Google mà còn để nâng cao trải nghiệm người dùng. Khi nội dung không tương thích với tiêu đề, người dùng sẽ cảm thấy không thoải mái và có thể nghĩ rằng họ bị lừa. Bạn cũng nên nhớ rằng việc cải thiện trải nghiệm người dùng là một trong những tiêu chí quan trọng mà Google sử dụng để đánh giá website.

Nội dung SEO Title phải tự nhiên, lôi cuốn, tạo sự chú ý

Để thu hút người đọc nhấp chuột, tiêu đề cần phải tự nhiên và hấp dẫn. Mặc dù việc đặt từ khóa ở đầu là quan trọng, nhưng không nên quá chú trọng đến điều này mà tạo ra những tiêu đề SEO cứng nhắc, thiếu ý nghĩa và không thân thiện.

Hãy tập trung vào cảm nhận của người dùng khi họ nhìn thấy tiêu đề. Nếu tiêu đề SEO đạt thứ hạng cao nhưng người đọc không truy cập vào bài viết, thì tỉ lệ chuyển đổi sẽ rất thấp. Những trang web có lượng nhấp chuột ít sẽ nhanh chóng bị giảm thứ hạng.

Cách để tạo ra tiêu đề SEO tự nhiên, hấp dẫn và kích thích người đọc là: Thêm con số vào tiêu đề, viết hoa một vài chữ cái, sử dụng các từ gây sự chú ý như Bí mật, 100% thành công… Hoặc hãy đề cập đến lợi ích cho người dùng như tiết kiệm thời gian và tiền bạc, cải thiện sắc đẹp, sức khỏe…

Meta Title giải quyết được vấn đề cần tìm kiếm của khách hàng

Hiểu biết về khách hàng là yếu tố thiết yếu trong mỗi tiêu đề. Bạn cần xác định độ tuổi của khách hàng và những thông tin họ đang tìm kiếm, từ đó tạo ra tiêu đề phù hợp để giải quyết những mối bận tâm đó. Việc phát triển nội dung xoay quanh tiêu đề sẽ thu hút sự chú ý đáng kể từ phía khách hàng.

Sử dụng các công cụ SEO Title

Bạn có thể sử dụng các công cụ như Yoast SEO, Seoquake hoặc Screaming Frog và Website Auditor để kiểm tra tối ưu hóa tiêu đề SEO. Ngoài ra, các ứng dụng như Mozbar, SEO Analysis hay Website Review by WooRank cũng rất hữu ích cho việc này.

Bên cạnh đó, bạn có thể kiểm tra xem tiêu đề của mình đã đạt chuẩn SEO chưa thông qua META SEO inspector, All in one SEO pack, Rank math,…

Trong số đó, Yoast SEO là một trong những công cụ phổ biến nhất để kiểm tra tiêu đề SEO. Yoast SEO hiện có cả phiên bản miễn phí và trả phí. Phần mềm này cung cấp báo cáo chi tiết về mức độ tối ưu hóa tiêu đề của bạn, đồng thời chỉ ra những lỗi sai để bạn dễ dàng chỉnh sửa nhanh chóng.

Những điều nên tránh khi SEO Title

Ngoài việc tránh tiêu đề quá dài và trùng lặp, bạn cũng cần chú ý đến một số vấn đề sau:

  • Phân tích từ khóa và các tiêu đề đang nằm trong Top để đặt Title Page sao cho không bị trùng hoặc tương tự với 10 vị trí hàng đầu.
  • Không nên nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào title SEO, ngay cả khi đó là những từ khóa ngắn từ 2 đến 3 từ.
  • Tránh sử dụng tiêu đề thay thế, vì Google có thể chọn bất kỳ tiêu đề nào để hiển thị. Nếu có tiêu đề thay thế, cần phải đầu tư vào tiêu đề chuẩn SEO tốt nhất.
  • Đảm bảo rằng tiêu đề liên quan chặt chẽ đến nội dung bài viết. Đặc biệt, không nên sử dụng chữ in hoa, tiếng lóng hay ngôn ngữ sáo rỗng trong tiêu đề.

Những công thức viết tiêu đề SEO hấp dẫn

Để giúp bạn tạo ra những Meta Title chuẩn SEO và thu hút nhất, HiSEO đã tổng hợp một số công thức viết tiêu đề hiệu quả dưới đây:

  • Tiêu đề cảnh báo: Những ảnh hưởng tiêu cực đến sắc đẹp, sức khỏe, tài chính… Các tiêu đề này thường kích thích sự tò mò và khiến người đọc muốn nhấp vào bài viết.
  • Hướng dẫn cách làm: Đây là dạng tiêu đề phổ biến từ năm 2019 đến nay, bao gồm các chủ đề như nấu ăn, làm đồ thủ công, sửa chữa máy tính, trồng cây…
  • Toplist: Tiêu đề theo dạng danh sách được đánh giá cao. Khi mọi người muốn tìm hiểu về một thương hiệu, địa điểm hay quán ăn nào đó, họ thường có xu hướng nhấp vào các Title SEO dạng toplist.
  • Câu hỏi: Công thức viết tiêu đề dạng câu hỏi thu hút sự chú ý lớn. Câu hỏi có thể giải quyết những thắc mắc mà người dùng đang tìm kiếm. Đặc biệt, khi nghiên cứu từ khóa dài và thói quen tìm kiếm của người dùng internet, bạn có thể tạo ra những Title Page với tần suất tìm kiếm câu hỏi trước đó.
  • Tiêu đề mang tính hoài nghi, bí mật, sự thật: Sự tò mò của độc giả sẽ tăng cao khi bạn sử dụng thông tin liên quan đến trí thức, doanh nhân, nghệ sĩ trong Title SEO.
  • Sử dụng thành ngữ, tục ngữ, ca dao, dân ca: Ví dụ như “một vốn bốn lời”, “tiền nào của nấy”, “tiền mất tật mang”, “mất bò mới lo làm chuồng”…

Những thắc mắc thường gặp về Meta Title

1. Có cần tối ưu hóa Tag Title cho tất cả các trang web không?

Đúng vậy, việc tối ưu hóa SEO Title là một phần quan trọng trong chiến lược SEO tổng thể. Mỗi trang trên website của bạn nên có một tiêu đề riêng biệt, thu hút và liên quan đến nội dung của trang đó. Điều này sẽ giúp cải thiện khả năng hiển thị và thu hút người dùng từ kết quả tìm kiếm.

2. Liệu có thể thay đổi SEO Title sau khi trang web đã được xuất bản không?

Có, bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh SEO Page Title sau khi trang web đã được phát hành. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc thay đổi tiêu đề có thể ảnh hưởng đến thứ hạng và khả năng hiển thị của trang web trên các công cụ tìm kiếm. Hãy suy nghĩ kỹ trước khi thực hiện thay đổi và đảm bảo rằng tiêu đề mới vẫn phù hợp và hấp dẫn đối với người dùng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Array

Home
Messenger